หน้าแรก > ต่างประเทศ

อาคารเรียนไนจีเรียถล่ม! พบผู้เสียชีวิต 22 ราย ติดใต้ซากอีกจำนวนมาก

วันที่ 13 กรกฎาคม 2024 เวลา 11:14 น.


สำนักข่าวเอพีรายงานเหตุสลดที่เกิดขึ้นในโรงเรียนเซนต์ อะคาเดมี คอลเลจ ทางภาคเหนือตอนกลางของประเทศไนจีเรีย เมื่อจู่ๆ อาคารเรียน 2 ชั้นก็พังถล่มลงมาทับนักเรียนขณะที่กำลังเริ่มการเรียนการสอนในช่วงเช้า ทำให้มีนักเรียนเสียชีวิตอย่างน้อย 22 ศพ และยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มอีกราว 154 คน โดยหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้เข้าไปช่วยเหลือนำตัวออกมาได้แล้ว 132 คน ก่อนจะลำเลียงผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาล และมีการใช้รถขุดเข้าไปในพื้นที่เพื่อเร่งยกชิ้นส่วนอาคารออก เพื่อค้นหาผู้ที่ยังติดอยู่ใต้ซาก

ทั้งนี้ มีรายงานว่า เด็กนักเรียนที่ประสบเหตุ เป็นเด็กมัธยมต้น อายุราว 15 ปี หรืออ่อนกว่า และขณะเกิดเหตุเป็นช่วงคาบเรียนแรกๆ ที่นักเรียนต่างเข้าไปนั่งเตรียมพร้อมในห้องเรียนแล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นกล่าวโทษว่า สาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากโครงสร้างอาคารที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งโรงเรียนตั้งอยู่ใกล้กับริมฝั่งแม่น้ำเกินไป ทำให้ดินเกิดการทรุดตัวได้ง่าย พร้อมเรียกร้องให้โรงเรียนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ลักษณะเดียวกันปิดการเรียนการสอน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยเร่งด่วน หวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย

โดยเหตุการณ์อาคารพังถล่มเกิดขึ้นบ่อยครั้งในไนจีเรีย มีรายงานการเกิดเหตุอาคารพังถล่มหลายสิบครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่มักจะสรุปสาเหตุกล่าวโทษไปที่การก่อสร้างอาคารที่ไม่ได้มาตรฐาน รวมทั้งการขาดการบำรุงรักษาสิ่งปลูกสร้างที่เพียงพอ

ที่มา : apnews

ข่าวยอดนิยม