หน้าแรก > ภูมิภาค

"เสือโคร่งตายแล้ว" หลังพบไปกัดวัวชาวบ้านบริเวณฝายปูน อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

วันที่ 21 กรกฎาคม 2024 เวลา 02:42 น.


"เสือโคร่งตายแล้ว" หลังพบไปกัดวัวชาวบ้านบริเวณฝายปูน อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์

จากกรณีที่มีชาวบ้านพบเสือโคร่ง บริเวณฝายปูน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งติดกับป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ ไปกัดวัวชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ และมูลนิธิฟรีแลนด์ ตรวจสอบพื้นที่ ได้ทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่ และอุทยานแห่งชาติตาพระยา

จนกระทั่ง เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม สถานีวิจัยสัตว์ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ รายงานว่า ตามที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ได้รายงานข่าวการพบเสือโคร่งบริเวณป่าด้านทิศตะวันออก บ้านคลองหิน ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สามารถถ่ายภาพเสือโคร่งดังกล่าวได้แล้ว

จากนั้นวันที่ 20 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าระบุว่า จากการตรวจสอบลวดลายเสือโคร่ง เทียบกับฐานข้อมูลภาพถ่ายของเสือโคร่งในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ พบว่าเป็นเสือโคร่งเพศผู้ รหัส PDT-116M ซึ่งเป็นเสือที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอยต่อของปางสีดา ทับลาน ดงใหญ่ ตาพระยา จนกระทั่งล่าสุดได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า พบเสือโคร่งนอนหายใจรวยริน ไร้เรี่ยวแรง ร่างกายมีสภาพผอมโซ และตายในเวลาต่อมา

จากการตรวจสอบหาสาเหตุเบื้องต้น ภายนอกร่างกายไม่พบร่องรอยบาดแผลใดๆ จะต้องมีการผ่าพิสูจน์ซากจากสัตว์แพทย์ ว่าเสือโคร่งตัวนี้อายุประมาณกี่ปี เพราะอายุไขของเสือโคร่งจะอยู่ระหว่าง 15-20 ปี แล้วหาสาเหตุการตายของเสือโคร่งต่อไป

เครดิต : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่

ข่าวยอดนิยม