หน้าแรก > อาชญากรรม

สืบนครบาล รวบบัญชีม้ามิจฉาชีพหลอกขายไอโฟนในเฟซบุ๊ก ให้ชำระค่าสินค้าก่อนแล้วไม่ส่งของ ได้ค่าจ้างเปิด 300 บาท

วันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 05:44 น.


สืบนครบาล รวบบัญชีม้ามิจฉาชีพหลอกขายไอโฟนในเฟซบุ๊ก ให้ชำระค่าสินค้าก่อนแล้วไม่ส่งของ ได้ค่าจ้างเปิด 300 บาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.3 บก.สส.บช.น. จับกุมตัว น.ส.เร (นามสมมุติ) อายุ 24 ปี บุคคลตามหมายจับ ศาลจังหวัดธัญบุรี ลงวันที่ 5 กันยายน 2567 ซึ่งต้องหากระทำว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน หรือเป็นผู้เปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝากบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ บัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้องหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้เลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด” จับกุมหน้าหมู่ 12 ต.บางหัวเสือ อ.พระประแดงจ.สมุทรปราการ

สืบเนื่องจาก ผู้เสียหาย ให้การว่าเมื่อเดือนมิถุนายน 2566 ได้พบเฟสบุ๊คชื่อว่า "วัฒน์ สันน์" โพสต์ข้อความประกาศขายสินค้าเป็นโทรศัพท์มือถือมือสอง ในกลุ่มเฟสบุ๊คชื่อว่า "ซื้อขายไอโฟน Iphone ทุกรุ่น มือ1 มือ2 ราคาถูก สด ผ่อน" ซึ่งเป็นกลุ่มเฟสบุ๊คสาธารณะ ผู้กล่าวหาสนใจจึงได้ติดต่อไปพูดคุยสอบถามรายละเอียด ต่อมาผู้กล่าวหาได้ตกลงสั่งซื้อ โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ APPLE รุ่น 12 PRO MAX จำนวน 1 เครื่องราคา 16,000 บาท จากนั้นคนร้ายได้หลอกลวงให้ผู้กล่าวหาโอนเงินไปเพื่อชำระค่าสินค้า ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไป ยังบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี น.ส.เร (นามสมมุติ) จำนวนเงิน 16,000 บาท เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2566 เวลาประมาณ 16.44 น. ต่อมาเมื่อถึงกำหนดส่งสินค้า ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อกับคนร้ายได้ จึงเชื่อว่าได้ถูกหลอกลวง เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายในคดีนี้ตามกฎหมายต่อไป

ในชั้นจับกุม ผู้ต้องหาให้ถ้อยคำว่า เมื่อประมาณ กลางปี 2566 มี รุ่นน้องของผู้ต้องหา ชักชวนให้เปิดบัญชี โดยจะให้ค่าตอบแทน ผู้ต้องหาจึงตกลงเปิด รุ่นน้องได้ใช้โทรศัพท์มือถือ เปิดบัญชีธนาคาร แบบออนไลน์ โดยใช้บัตรประชาชนของผู้ต้องหา และใช้โทรศัพท์มือถือ สแกนใบหน้าของผู้ต้องหา เมื่อเปิดบัญชีเสร็จแล้ว ผู้ต้องหาได้ค่าตอบแทน ประมาณ 300-400 บาท
 

ข่าวยอดนิยม