หน้าแรก > ภูมิภาค

ตำรวจไซเบอร์บุกรวบเจ้าแม่เงินกู้ดอกโหดจังหวัดสงขลา ดอกเบี้ยกว่าร้อยละ 60 ต่อเดือน

วันที่ 15 กันยายน 2567 เวลา 04:35 น.


ตำรวจไซเบอร์บุกรวบเจ้าแม่เงินกู้ดอกโหดจังหวัดสงขลา ดอกเบี้ยกว่าร้อยละ 60 ต่อเดือน

14 ก.ย.67 สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้ตำรวจไซเบอร์ระดมกวาดล้างจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา, กลุ่มเจ้าหนี้ที่มีพฤติการณ์ใช้ความรุนแรงในการทวงหนี้ และการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกรูปแบบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาขนจากนายทุนปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 จึงได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.5 ลงพื้นที่ออกสืบสวนหาข่าว จนพบเบาะแสการกระทำผิดบนสื่อโซเชียล ว่ามีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊ก ได้ปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 30 ต่อเดือน โดยมีพฤติกรรมโพสต์ปล่อยเงินกู้นอกระบบในแพลตฟอร์ม Facebook โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบตัวตนและที่พักอาศัยของเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ว่าอยู่ในพื้นที่ ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดนาทวีออกหมายค้นสถานที่เป้าหมายได้สำเร็จ

กระทั่ง เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2567 เวลาประมาณ 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้นำหมายค้นศาลจังหวัดนาทวี ลง 10 ก.ย.2567  ให้เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ม.2 ซอยริมด่าน 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ติดต่อกันจนถึงเวลา 18.00 น. เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบ นางสาวกัน (นามสมมุติ) แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน ผลการตรวจค้น พบเอกสารหลักฐานการจัดให้มีการประกอบสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต จำนวน 3 ฉบับ อยู่ภายในห้องนอนของบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจึงได้ทำการตรวจยึดสิ่งของที่ใช้ในการกระทำความผิดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาให้ นางสาวกัน (นามสมมุติ) ทราบว่า การกระทำดังกล่าวมีความผิดฐาน “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตามประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 ลงวันที่ 26 มกราคม 2515 ข้อ 5 16 ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่องกิจการที่ต้องขออนุญาตตามข้อ 5 แห่งประกาศคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 เรื่องสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ฉบับลงวันที่ 9 มิถุนายน 2548 ข้อ 1” เบื้องต้น น.ส.กัญญภัทรฯ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นำตัวผู้ต้องหาพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเดา เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.สอท.5 ได้ตรวจพบผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กอีก 1 ราย ได้ปล่อยเงินกู้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 2 บาท ต่อวัน หรือร้อยละ 60 บาทต่อเดือน อย่างเช่น กู้เงินต้น จำนวน 3,000 บาท ต้องจ่ายเงินวันละ 250 บาท เป็นเวลา 20 วัน มีพฤติกรรมข่มขู่และใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อว่าลูกหนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนสามารถพิสูจน์ทราบตัวตนและที่พักอาศัยของเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ว่าอยู่ในพื้นที่ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดสงขลาออกหมายค้นสถานที่เป้าหมายได้สำเร็จ

กระทั่ง เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2567 เวลาประมาณ 07.05 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดสงขลา ลงวันที่ 11 ก.ย.2567 เข้าดำเนินการตรวจค้น หลังหนึ่ง ในซอยปลักวา 1 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผลการตรวจค้นพบข้อมูลการกระทำความผิดในโทรศัพท์มือถือของ น.ส.พัน (นามสมมุติ) จากการสอบถาม น.ส.พัน (นามสมมุติ) รับว่าตนเองได้ปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดจริง และมีการโพสต์ชักชวนให้ลูกค้าเข้ามากู้ยืมเงินทางออนไลน์จริง และตนเองไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินเชื่อแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา “1.ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดหามาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” จากนั้น จึงได้ควบคุมตัวพร้อมของกลางมายัง และนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม