หน้าแรก > ภูมิภาค

ระทึก! น้ำป่าถล่มพะเยา "โดรน" ช่วยชีวิตชายวัย 56 ได้ปลอดภัย

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 10:53 น.


22 สิงหาคม 2567 สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พะเยา ยังไม่คลี่คลาย ฝนยังตกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โรงเรียน และพื้นที่เลือกสวนไร่นาของประชาชนหลายอำเภอใน จ.พะเยา ทั้ง น้ำป่าไหลหลากท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดพะเยา กระแสน้ำเชี่ยวกราก พัดกระท่อมกลางนาจมหาย

ทั้งนี้ เกิดเหตุการณ์สุดระทึก ในพื้นที่ อ.ปง จ.พะเยา ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาอย่างรวดเร็ว จนเป็นเหตุให้ชาย อายุ 56 ปี ชาวบ้านบ้านแสะ ม.6 ต.ควร อ.ปง จ.พะเยา ติดอยู่กลางน้ำป่า หลังจากข้ามลำน้ำห้วยไปในไร่นาท้ายหมู่บ้านเพื่อเก็บสิ่งของใต้กระท่อมไปไว้ข้างบน แต่ปรากฏว่ามีมวลน้ำป่าไหลเชี่ยวกรากมาอย่างเร็ว และพัดเอากระท่อมจนพังหายไปกับสายน้ำ

ทาง เจ้าหน้าที่ อบต.ควร และทีมงาน นายอนุกุล จำแน่ และนายวิทยา คำหล้า จึงได้ใช้โดรนตัวใหญ่ที่ปกติใช้งานในไร่สวนของตนเอง มาดัดแปลงเป็นโดรนกู้ภัยช่วยเหลือนายชัยที่ถูกน้ำป่าไหลเชี่ยวพัดอยู่กลางทุ่งนาแทน โดยใช้โดรนผูกเชือก มัดเสื้อชูชีพ ส่งไปให้ผู้ประสบเหตุใส่ไว้พร้อมกับเชือกส่งไปให้มัดลำตัวเอง 1 เส้น และผูกมัดต้นไม้ไว้ จากนั้นให้จับเชือกไว้ แล้วส่งสัญญาณ ก่อนจะดึงตัวจากกลางน้ำมาขึ้นฝั่งได้อย่างปอดภัย ท่ามกลางชาวบ้านและญาติต่างแสดงความดีใจที่นายชัยปลอดภัยในครั้งนี้ ปฏิบัติการกู้ภัยสำเร็จ ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย

ข่าวยอดนิยม