หน้าแรก > สังคม

สมาคมโรงสีข้าวไทย พร้อมช่วยเหลือชาวนาเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ย้ำประสานทุกโรงสีอย่ากดราคารับซื้อข้าว

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 เวลา 02:54 น.


สมาคมโรงสีข้าวไทย พร้อมช่วยเหลือชาวนาเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ย้ำประสานทุกโรงสี อย่ากดราคารับซื้อข้าว

นายรังสรรค์ สบายเมือง นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่กำลังเกิดสถานการณ์ น้ำท่วมในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยเฉพาะจังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และน้ำกำลังจะถึงพิจิตร ในอีกไม่นาน ว่า ได้ประสานไปยังผู้ประกอบการโรงสีในพื้นที่ทั้งสามจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ขอให้ช่วยเหลือเกษตรกรในการรับซื้อผลผลิตข้าวที่เกษตรกรเร่งเก็บเกี่ยวหนีน้ำ

โดยขอให้ผู้ประกอบการโรงสีให้ความเป็นธรรม กับเกษตรกรทุกรายที่นำเข้ามาจำหน่ายและขอให้ทุกโรงสีอย่ากดราคารับซื้อข้าวจากเกษตรกรที่กำลังถูกน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อจะได้ไม่เป็นการซ้ำเติมชาวนาที่กำลังจะเดือดร้อน ทั้งนี้สมาคมโรงสีข้าว เป็นห่วงเกษตรกรที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมและได้ย้ำกับผู้ประกอบการโรงสีทุกแห่ง ขอให้ การซื้อขายข้าวเป็นไปตามข้อตกลงและเกิดความเป็นธรรมกับชาวนา

นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ได้มีการหารือกับสมาคมโรงสีข้าว ก่อนหน้านี้ เพื่อรับซื้อข้าวในพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เพราะมีเกษตรกรแจ้งมายังสมาคมฯ ว่า ข้าวที่เก็บเกี่ยวในช่วงที่น้ำกำลังจะท่วม หรือที่เรียกกันว่าเกี่ยวข้าวหนีน้ำ ทำให้ขายข้าวไม่ได้ราคา เพราะคุณภาพไม่เป็นไปตามที่ผู้ประกอบการโรงสีกำหนด แต่ย้ำว่าไม่ว่าจะอย่างไรราคาที่รับซื้อข้าวก็มีเรตขั้นต่ำอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเกษตรกรไม่ต้องกังวลแต่หากพื้นที่ใดที่ได้รับผลกระทบ หรือกังวลว่า จะเกิดปัญหาการขายข้าวไม่เป็นธรรม ขอให้ประสานมาที่สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย หรือที่ตัวเองโดยตรงเพื่อจะได้เข้าไปช่วยแก้ปัญหาให้ และขอขอบคุณสมาคมโรงสีข้าว และผู้ประกอบการโรงสีข้าวทุกแห่ง ที่ช่วยเหลือชาวนาในพื้นที่น้ำท่วมโดยรับซื้อในราคาที่เป็นธรรม และไม่กดราคา เพราะเป็นการช่วยเหลือในช่วงที่เกิดภัยธรรมชาติได้อย่างดี

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม