หน้าแรก > อาชญากรรม

บุกจับแม่ค้า! ลักลอบขายนกแว่นตา และนกสีชมพูสวน สัตว์ป่าคุ้มครอง

วันที่ 7 มิถุนายน 2024 เวลา 11:27 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมสนธิกำลังกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองปัตตานี  

ร่วมกันจับกุม นางสาวฟา(นามสมมุติ) อายุ 37 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิด ตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 “ฐาน มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา ๑๗ และฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 29” พร้อมของกลาง นกสีชมพูสวน ​​​จำนวน 3 ตัว,นกโพระดกธรรมดา ​ จำนวน 1 ตัว,นกแว่นตาขาวสีเหลืองปักใต้​  จำนวน 2 ตัว,นกกินปลีคอสีม่วง​​ จำนวน 1 ตัว โดยตรวจยึดได้ บริเวณหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.ปัตตานี และที่บ้านของผู้ต้องหา ต.สะดาวา อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

จากการเฝ้าติดตามพฤติกรรม พบมีผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) โพสประกาศขายสัตว์ป่าคุ้มครอง (นกตาแว่น) ทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) โดยประกาศขายนกตาแว่น นกหัวแดง ดังกล่าวในราคารวม 680 บาท เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และทำการสืบสวน จนจับกุมผู้ต้องหา พร้อมของกลางนกแว่นตาและนกสีชมพูสวน (สัตว์ป่าคุ้มครอง)

สอบสวนนางสาวฟา รับว่าเป็นคนโพสขายนกดังกล่าว (สัตว์ป่าคุ้มครอง) จริง ได้รับซื้อสัตว์ป่ามาจากชาวบ้านนำมาขายให้ แล้วตนก็มาขายต่อผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก และได้ทำการตรวจค้นที่บ้านของผู้ต้องหา ยังพบนกสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายรายการ ตามบัญชีของกลาง สอบถามผู้ต้องหารับว่าตนไม่มีและไม่เคยได้รับอนุญาตค้าสัตว์ป่าคุ้มครองแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวนางสาวฟา พร้อมด้วยของกลาง นำส่ง พงส.สภ.เมืองปัตตานี อ.เมืองปัตตานี จ.ปัตตานี เพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป
 

ข่าวยอดนิยม