หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.สุโขทัย กลุ่มผู้เสียหายถูกเจ้าถิ่นหวงพื้นที่ลอบเผารถจักรยานยนต์วอด 8 คัน หลังเข้าไปเก็บเห็ดโคน แจ้งความแล้ว

วันที่ 21 ตุลาคม 2023 เวลา 17:52 น.


วันที่ 21 ตุลาคม 2566 จากกรณี ชาวบ้าน ต.บ้านใหม่ชัยมงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ที่ข้ามเขตมาหาเก็บเห็ดโคนในป่า บริเวณท้ายอ่างเก็บน้ำแม่กองค่าย ม.1 ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย แล้วถูกลอบเผารถจักรยานยนต์ จำนวน 8 คัน จนวอดเหลือแต่ซาก เมื่อวันที่ 19 ตุลาคมที่ผ่านมา ล่าสุดกลุ่มชาวบ้านผู้เสียหาย เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านด่านลานหอย เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา

นายเอนก วิทยาพิรุณทอง นายอำเภอบ้านด่านลานหอย กล่าวภายหลังเสร็จประชุม สรุปมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ โดยให้แต่ละหมู่บ้านไปทำประชาคมเพื่อออกกฎคุมเข้ม เช่น ห้ามเข้าเขตพื้นที่ป่าตั้งแต่เวลา 18.00 น.จนถึงรุ่งเช้า และห้ามนำอาวุธเข้าไป รวมทั้งแก้ปัญหาขยะ และรถดัดแปลงที่ส่งเสียงดังรบกวนชาวบ้านด้วย

นายประเทือง นาราสิริวิมล นายกเทศมนตรีตำบลตลิ่งชัน กล่าวว่า ที่นี่เป็นแหล่งเห็ดโคนอร่อยขึ้นชื่อ แหล่งใหญ่ที่สุดใน จ.สุโขทัย ซึ่งแต่ละปี เฉพาะเห็ดโคนอย่างเดียว ยังไม่รวมเห็ดชนิดอื่น ก็สามารถสร้างรายได้ให้คนในชุมชนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท พอถึงฤดูเห็ดออกในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. ก็จะมีชาวบ้านทั่วสารทิศขับรถจักรยานยนต์เข้ามาวันละ 300-400 คัน เพื่อหาเก็บเห็ดโคนขายกิโลกรัมละ 300-400 บาท

"สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในฐานะตัวแทนหมู่บ้าน ต.ตลิ่งชัน รู้สึกเสียใจ เป็นห่วง และสงสารผู้ได้รับผลกระทบ แล้วก็ไม่อยากให้ว่าเหมารวม เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ที่นี่มีน้ำใจเอื้อเฟื้อ ไม่ได้หวงเก็บเห็ด ดูได้จากการอยู่สงบร่วมกันมานานหลายสิบปี แต่เหตุร้ายครั้งนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ทำให้หมู่บ้านเสื่อมเสียชื่อเสียงอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็กำลังสืบสวนสอบสวน เพื่อหาตัวคนกระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป"

ข่าวยอดนิยม