หน้าแรก > อาชญากรรม

เปิดปฏิบัติการปราบ 'Lawyer Outlaws' รวบกลุ่มทนายความ เข้าติดต่อจ่ายเงินให้พยานในคดีค้ามนุษย์ เพื่อกลับคำให้การในชั้นศาล

วันที่ 8 กันยายน 2023 เวลา 20:37 น.


กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ปคบ. ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 4 ราย คือ 1. นายดุสิต อายุ 39 ปี 2. น.ส.สุภัจฉลีย์ อายุ 27 ปี 3. น.ส.ปนัดดา อายุ 34 ปี 4. นายธันว์ธเนศ อายุ 34 ปี

โดยเมื่อเดือน มิ.ย.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ได้รับแจ้งจากพยานในคดีค้ามนุษย์ ว่ามีทนายความโทรศัพท์มานัดหมายขอคุยที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ใน จ.ชลบุรี เมื่อไปพบทนายความ ตามที่นัดหมายที่ร้านอาหารดังกล่าว ก็ได้พบกับ นายดุสิต และ น.ส.สุภัจฉลีย์ และเมื่อได้พูดคุยกัน ทนายความทั้งสอง ได้สอบถาม พยานถึงเหตุการณ์ และวันเวลาเกิดเหตุในคดีที่พยานเป็นผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์ ที่จะขึ้นเบิกความในชั้นพิจารณาของศาล ในวันที่ 22 มิ.ย.2566 ซึ่งในนัดดังกล่าว เป็นวันที่ศาลกำหนดนัดสืบพยานโจทก์ และทนายความทั้งสอง ได้ขอให้ พยานให้การตามที่ทนายความบอก คือให้การว่า ในวันเกิดเหตุ จำตัวบุคคลไม่ได้ เนื่องจากวันที่เกิดเหตุ กับวันที่ให้การต่อพนักงานสอบสวน มีระยะห่างกันหลายเดือน นายดุสิตฯ ให้ พยาน บอกว่า เข้าไปบ้านที่เกิดเหตุ (จำเลยในคดีค้ามนุษย์) หลายครั้งแล้ว เลยไม่แน่ใจว่าจริงๆ ผู้ที่พบเห็นนั้นคือคนเดียวกันกับ ผู้ต้องหาที่ซื้อบริการทางเพศจริงหรือไม่ ซึ่งแตกต่างจากข้อเท็จจริงที่ พยานได้เคยให้การไว้กับพนักงานสอบสวน โดยที่นายดุสิต แจ้งว่าหาก พยาน ยินยอมเบิกความตามที่นายดุสิตฯ บอกนั้นจะมอบเงินให้ พยาน จำนวน 100,00 บาท โดยจะแบ่งให้ครั้งแรกจำนวน 50,000 บาท ส่วนที่เหลืออีกจำนวน 50,000 บาท นั้น นายดุสิตฯ จะมอบให้หลังจากที่พยานเบิกความในชั้นศาลในวันที่ 22 มิ.ย.2566 ตามที่นายดุสิตฯ กับพวกแนะนำ

โดยในทางสืบสวนพบว่า นายธันว์ธเนศ มีความเกี่ยวข้องจากการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยทำการแนะนำให้พยานในคดีค้ามนุษย์ เบิกความในชั้นศาลไปในทำนองเดียวกันกับนายดุสิต และ น.ส.สุภัจฉลีย์ บอก โดยให้พยานเบิกความว่าจำไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าคนที่มา เป็นจำเลยหรือผู้ซื้อบริการในคดีค้ามนุษย์หรือไม่ เพราะระยะห่างระหว่างเวลาแจ้งความกับเวลาที่เกิดเหตุ ผ่านไปประมาณ 5 เดือนแล้ว อีกทั้งยังเกี่ยวพันโดยการพาพยานไปรับเงิน จากกลุ่มทนายที่สำนักงานทนายความแห่งหนึ่งและได้รับผลประโยชน์จากเงินดังกล่าวบางส่วนอีกด้วย

ส่วน น.ส.ปนัดดา ในทางสืบสวน ทราบว่า เป็นผู้นำเงินจำนวน 50,000 บาท ไปส่งมอบให้กับพยานในคดีรายหนึ่ง ที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี พร้อมทั้งแนะนำให้พยานให้การว่าจำรูปไม่ได้ จำคนไม่ได้ หรือจำคนผิดหรือไม่แน่ใจ และให้บอกว่าเรื่องนี้มันเกิดมานานแล้ว

ทั้งนี้ สอบถามคำให้การผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย : ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

ข่าวยอดนิยม