หน้าแรก > อาชญากรรม

โฆษก ปปง.เตรียมตรวจสอบเส้นทางการเงินและทรัพย์สิน "แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์" หากผิดจริง ต้องยึดอายัด ฟันฐานฟอกเงิน

วันที่ 28 กันยายน 2567 เวลา 18:44 น.


วันที่ 28 กันยายน 2567 จากกรณีที่ น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือแม่ตั๊ก แม่ค้าขายทองออนไลน์ชื่อดังบน TikTok ถูกบรรดาเหล่าตัวแทนลูกค้าซื้อทองออนไลน์ดาหน้าออกมาโวยและเปิดโปงเรื่องทองคำไม่ตรงปก หลังมีการนำเอาทองที่ซื้อมาจากร้านแม่ตั๊กไปขายที่ร้านทองแห่งอื่น ๆ แต่ปรากฏว่าร้านขายทองหลายแห่งไม่รับซื้อ เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทองและไม่มียี่ห้อ จนขณะนี้กลายเป็นประเด็นดราม่ายืดเยื้อถึงขั้นเป็นคดีความ ส่อถูกตำรวจ ปคบ. แจ้งความดำเนินคดีฐานฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ.คอมพ์

นายวิทยา นีติธรรม ผู้อำนวยการกองกฎหมาย และโฆษกประจำสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยกรณีผู้เสียหายแห่แจ้งความดำเนินคดีหลายหน่วยงาน หลังซื้อทองคำออนไลน์จาก น.ส.กรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก กับ นายกานต์พล เรืองอร่าม หรือ ป๋าเบียร์ อาจเข้าข่ายความผิดหลายคดี ว่า ตามหลักการในส่วน ปปง. จะเข้าไปตรวจสอบเส้นทางการทำธุรกรรมและดำเนินการยึดอายัดบุคคลนั้นๆ ตรวจสอบ หากพบว่าได้มาจากการกระทำความผิด รวมทั้ง ผู้เกี่ยวข้องสัมพันธ์หรือบุคคลใกล้ชิด ซึ่งคนที่ได้รับจากการโอนทรัพย์เกี่ยวกับกระทำความผิด โดยรู้ว่าเป็นทรัพย์ที่ไม่ถูกต้องอาจมีความผิดทางอาญา ฐานฟอกเงิน โดยจะต้องประสานข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจ ปคบ. , สอท. , สคบ. และ สรรพากร ซึ่งทราบว่ามีผู้เสียหายแจ้งความเอาผิดหลายข้อหา

โดยวันที่ 30 กันยายน นี้ ทาง ปปง. จะมีความชัดเจนเรื่องมูลฐานเข้าข่ายความผิดใดบ้าง พร้อมจะต่อยอดดำเนินการกับทรัพย์สินต่างๆ ได้ แต่การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐต้องอยู่ภายใต้พยานหลักฐาน ส่วนอาจมีการโยกย้าย ถ่ายเท ทรัพย์สินไปก่อนนั้น ปปง. มีขั้นตอนกระบวนการตรวจสอบตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เมื่อ ปปง. มีการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินอาจมีความจำเป็นต้องเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาชี้แจงที่มาของทรัพย์สินในลำดับต่อได้ ยืนยันพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ข่าวยอดนิยม