หน้าแรก > ต่างประเทศ

ดับ 9 ราย เจ็บ 2,800 ราย เหตุ 'เพจเจอร์ระเบิด' ทั่วเลบานอน

วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 12:30 น.


เบรุต, 18 ก.ย. (ซินหัว) -- ไฟราส อาเบียด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่าเหตุเครื่องสื่อสารข้อความเพจเจอร์ (pager) ระเบิดในพื้นที่ต่างๆ ของเลบานอนเมื่อวันอังคาร (17 ก.ย.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และบาดเจ็บราว 2,800 ราย ซึ่งรวมถึงสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

เว็บไซต์ข่าวเอลนาชรารายงานว่าลูกชายของอาลี อัมมาร์ สมาชิกรัฐสภากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ อยู่ในกลุ่มผู้ที่เสียชีวิต ขณะที่โมจตาบา อามานี เอกอัครราชทูตอิหร่านประจำเลบานอน อยู่ในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ

รายงานระบุว่ากองทัพอิสราเอลมุ่งเป้าโจมตีแบตเตอรี่ของเพจเจอร์เหล่านี้จนส่งผลให้เกิดการระเบิดขึ้น โดยกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บกำลังถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล

แถลงการณ์จากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระบุว่ากำลังดำเนินการสืบสวนด้านความปลอดภัยและทางวิทยาศาสตร์ เพื่อระบุสาเหตุเบื้องหลังการระเบิดครั้งนี้ พร้อมเสริมว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์ "เตรียมพร้อมสูงสุดที่จะปกป้องเลบานอนและประชาชน"

ส่วนในแถลงการณ์แยกอีกฉบับ กลุ่มชีอะห์กล่าวโทษอิสราเอลสำหรับอาชญากรรมครั้งนี้ และให้คำมั่นว่าจะมีการตอบโต้

ด้านนาจิบ มิคาตี นายกรัฐมนตรีเลบานอน เรียกร้องให้ทุกแผนกของกระทรวงสาธารณสุขร่วมระดมกำลังเพื่อดูแลผู้บาดเจ็บ

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของกระทรวงฯ ออกแถลงการณ์ด่วนเรียกร้องให้โรงพยาบาลทุกแห่งในเลบานอนเฝ้าระวังขั้นสูงสุด และยกระดับความพร้อมในการรับมือบริการด้านสุขภาพฉุกเฉินจำนวนมาก โดยกระทรวงฯ ยังขอให้ประชาชนทุกคนทิ้งอุปกรณ์เพจเจอร์ของตนทันทีเนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีของเลบานอนเน้นย้ำว่าไม่นานหลังจากเกิดเหตุระเบิดร้ายแรง รัฐบาลได้เริ่มติดต่อไปยังประเทศที่เกี่ยวข้องและสหประชาชาติเพื่อให้ผู้ก่อเหตุออกมารับผิดชอบ

ข่าวยอดนิยม