หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง รวบนายทุนเชียงกลาง ลักลอบนำทรายริมแม่น้ำน่านออกขาย

วันที่ 8 กันยายน 2567 เวลา 10:21 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกันจับกุม 1.นายสนิทฯ 2.นายสมพรฯ โดยกล่าวหาว่า มีการกระทำผิด โรงงาน พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 ฐาน “ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่, ร่วมกันประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” สถานที่จับกุม บริเวณโฉนดที่ดินไม่ทราบเลขที่ ริมแม่น้ำน่าน ท้องที่บ้านสบกอน หมู่ 5 ต.เชียงกลาง อ.เชียงกลาง จ.น่าน

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบการขุดทรายผิดกฎหมายในพื้นที่จังหวัดน่าน หลังจากได้รับข้อร้องเรียนว่า บริเวณริมแม่น้ำน่าน ท้องที่บ้านสบกอน จ.น่าน มีกลุ่มบุคคลได้ลักลอบขุดตักทราย โดยนำรถแบคโฮมาขุดตักเอาทรายที่ไหลมาตามกระแสน้ำช่วงน้ำหลาก ตักทรายใส่รถบรรทุกขนออกไปที่โรงงานคัดแยกทราย แล้วนำทรายไปจำหน่ายเพื่อการค้าอันเป็นการประกอบธุรกิจเชิงพาณิชย์ โดยการขุดทรายดังกล่าวทำให้น้ำกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำน่านพังทลาย และที่ดินของบุคคลอื่นที่มีที่ดินอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงที่เกิดเหตุ พบผู้ต้องหากำลังขุดตักทราย และกำลังจะขับรถบรรทุกทรายออกจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัวและทำการตรวจสอบ ผู้ต้องหาได้ให้การว่า “ตนได้รับการว่าจ้างจากเทศบาลให้มาทำการฟื้นฟูปรับปรุงพื้นที่ริมแม่น้ำน่านหลังจากเกิดน้ำท่วมเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งอยู่บริเวณใกล้ๆ กับบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งต่อมาเทศบาลได้หยุดว่าจ้างตนแล้ว แต่ตนเองยังประกอบอาชีพจำหน่าย หิน ดิน ทราย จึงได้นำรถแบคโฮของตนมาขุดตักเอาทรายที่ไหลมาตามแม่น้ำน่านในช่วงน้ำหลากท่วมขังในพื้นที่ชาวบ้าน โดยตนอาศัยโอกาสช่วงวันหยุดจ้างที่เจ้าหน้าที่เทศบาลจะไม่มาตรวจสอบ นำรถแบคโฮมาขุดเอาทรายจากที่ดินของชาวบ้านนำเอาทรายไปเพื่อจำหน่าย”

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย นำส่ง สภ.เชียงกลาง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผลปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ฌัทกฤช น้อยคำปัน ผกก.4 บก.ปทส.

เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ร.ต.อ.จิรายุ อิ่นแก้ว รอง สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. ชุดปฏิบัติการ จ.น่าน

ข่าวยอดนิยม