หน้าแรก > ภูมิภาค

น้ำท่วมเชียงราย อ.เทิง ครั้งใหญ่ในรอบ 30 ปี ระดับน้ำบางจุด สูงเกือบมิดหลังคา หลังจากที่ฝนตกหนักต่อเนื่องมาหลายวัน

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 10:18 น.


22 สิงหาคม 2567 สถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.เทิง จ.เชียงราย ยังคงน่าเป็นห่วง เพราะในพื้นที่ยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำที่ลดระดับไปแล้วกลับมาเพิ่มระดับในบางจุด นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอเทิง พร้อมทั้งนายกฤตช้ย สุวรรณ ปลัดอาวุโส ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และคอยสั่งการในพื้นที่ประสบอุทกภัยอย่างใกล้ชิด

นายวรายุทธ ค่อมบุญ เผยว่า จากสถานการณ์ในพื้นที่ อ.เทิง ได้มีร่องมรสุมพาดผ่าน ส่งผลให้มีฝนตกต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.เป็นต้นมา ทำให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วม ล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และถนนขาด โดยช่วงกลางวันที่ผ่านมาน้ำจากแม่น้ำหงาวได้ไหลหลากซัดคอสะพานขาด 2 จุด บนถนนหมายเลข 1155 ในพื้นที่บ้านปางค่า ม.8 และบ้านเหล่า ม.1 ต.ตับเต่า อ.เทิง และยังไหลเอ่อท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.หงาว แต่ในช่วงเย็นระดับน้ำที่ท่วมดังกล่าวได้ลดระดับลง และมวลน้ำได้ไหลลงมารวมที่แม่น้ำอิงในพื้นที่ ต.เวียง อ.เทิง

สาเหตุเพราะพื้นที่ ต.เวียง บริเวณด้านหลังเป็นจุดที่มวลน้ำจากแม่น้ำลาว ซึ่งมีต้นน้ำที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยาไหลผ่าน อ.ภูซาง จ.พะเยา มาสมทบกับน้ำหงาว ซึ่งมีต้นน้ำอยู่บนดอยพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง แม่น้ำทั้ง 2 สาย จะไหลมารวมที่แม่น้ำอิง และอีกด้านหนึ่งก็ยังมีน้ำจากกว๊านพะเยา จ.พะเยา และน้ำแม่ลอย จาก ต.แม่ลอย ไหลมาลงแม่น้ำอิงผ่านทาง ต.หนองแรด ต.แม่ลอย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนในพื้นที่ 10 ตำบล 156 หมู่บ้าน ประชากรที่ได้รับผลกระทบประมาณ 9,000 กว่าครัวเรือน มีพื้นที่การเกษตรเสียหายรวมประมาณ 36,000 ไร่

ซึ่งจากกรณีที่น้ำป่าซัดคอสะพานในพื้นที่ ต.ตับเต่า ขาดจำนวน 2 จุด ทำให้มีเด็กนักเรียนซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.ตับเต่า ที่มาเรียนในตัวอำเภอเทิง ไม่สามารถเดินทางกลับบ้านได้ ประมาณ 60 คน ตนจึงสั่งการให้ทางเทศบาลตำบลเวียงเทิง จัดเตรียมศูนย์ดักพิงและหาที่นอนให้กับเด็กนักเรียนพร้อมคณะครูดังกล่าว ได้พักอาศัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในบริเวณอาคารโรงเรียนเทศบาลตำบลเวียงเทิง

ล่าสุดในพื้นที่ อ.เทิง ที่ยังน่าเป็นห่วงก็คือเขตพื้นที่ อบต.เวียง และเขตเทศบาลตำบลเวียงเทิง โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านใหม่ ม.10 บ้านร่องขามป้อม ม.9 และบ้านทุ่งขันไชย ม.7 ต.เวียง เพราะเป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำหงาวไหลมารวมกับแม่น้ำลาวไหลลงแม่น้ำอิงในบริเวณนี้ ทำให้น้ำเอ่อล้นท่วมในชุมชน ประกอบกับมีน้ำโขงหนุน ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ค่อนข้างช้า

นายประศาสตร์ กุลไพศาล ผู้ใหญบ้านบ้านร่องขามป้อม ม.9 ต.เวียง เผยว่า ในหมู่บ้านของตน ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำ ได้มีน้ำเอ่อท่วม บางจุดสูงประมาณ 1 เมตร โดยครั้งนี้น้ำมาเร็ว ก่อนหน้าที่น้ำจะเอ่อท่วม ตนก็ได้ประกาศเตือนลูกบ้านแล้ว แต่ปรากฏว่าน้ำขึ้นเร็ว หลายคนเก็บของไม่ทัน ครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปี ไม่เคยมีน้ำท่วมสูงแบบนี้มาก่อน ที่น่าเป็นห่วงก็คงเป็นเรื่องกระแสไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดทางการไฟฟ้าก็ได้ดำเนินการตัดไฟไปแล้ว

ขณะที่ ประชาสัมพันธ์แขวงทางหลวงพะเยา รายงานโดยหมวดทางหลวงดอกคำใต้ ปิดการจราจร 1 ช่องทาง ทางหลวงหมายเลข 1021 ตอน แม่ต๋ำ - บ้านใหม่ ช่วง กม.4+600 - กม.10+000 ฝั่งขวาทาง เนื่องจากน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมข้ามถนน รถไม่สามารถสัญจรผ่านไปได้ และก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้เส้นทางดังกล่าว โดยแขวงทางหลวงพะเยาจะรายการสถานการณ์ในเส้นทางดังกล่าวเป็นระยะเมื่อสามารถเปิดใช้เส้นทางได้ปกติ

ในระหว่างดำเนินการอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวก กรมทางหลวงต้องขออภัย ณ โอกาสนี้ และขอให้ประชาชนใช้เส้นทางอย่างระมัดระวัง รวมทั้งขอความร่วมมือผู้ใช้เส้นทางปฏิบัติตามป้ายเตือน ป้ายแนะนำทางเลี่ยง ป้ายเสริมจากหน่วยงาน และสัญญาณจราจรที่ติดตั้งไว้ เพื่อประโยชน์ต่อการเดินทาง ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือแจ้งเหตุต่างๆ ระหว่างดำเนินการได้ที่สายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม