หน้าแรก > อาชญากรรม

ปทส.เปิดปฏิบัติการ STOP POLLUTION THE SERIES ขยะเถื่อนบุกเมือง

วันที่ 7 กรกฎาคม 2024 เวลา 22:37 น.


ปทส.เปิดปฏิบัติการ STOP POLLUTION THE SERIES ขยะเถื่อนบุกเมือง

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(บก.ปทส.) โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ​ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหา 9 ราย 
1. นายสำ สถานที่จับกุม ที่ดินว่างเปล่าซอยหนองระแหง 5 เเขวงสามวาตะวันตก เขตคลองสามวากรุงเทพมหานคร
2. นายเสนีย์ สถานที่จับกุม ที่ดินว่างเปล่า สุขาภิบาล 5 ซ.41 แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
3. นายอนุวัตร์ สถานที่จับกุม ที่ดินว่างเปล่า ซ.เจริญพัฒนา เเขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพมหานคร
4. นางประยูรฉัตร สถานที่จับกุม ที่ดินว่างเปล่า ซ.เวฬุ 36 แยก 13 แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร
5. นายเทอดศักดิ์ สถานที่จับกุม ที่ดิน ซ.พัฒนาการ  96  ถ.พัฒนาการ แขวงประเวศ  เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
6. จับกุม นายบุญชู สถานที่จับกุม ที่ดิน ซ.พัฒนาการ  97  ถ.พัฒนาการ แขวงประเวศ  เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
7. นายวัฒนา สถานที่จับกุม แปลงที่ดิน ซ.ชุมชนศิริเกษม 1 ถ.พุทธมณฑลสาย 3 แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร
8. นางสาวเตือนใจ สถานที่จับกุม ที่ดินไม่ทราบเลขที่โฉนด  ซ.พัฒนาการ  97  ถ.พัฒนาการ แขวงประเวศ  เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
9. นางสมจิตร สถานที่จับกุม ที่ดินว่างเปล่าไม่ทราบเลขที่โฉนด ถนนขุมทอง-ลำต้อยติ่ง เเขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

ผู้ต้องหาที่ 1-9 โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 “รับทำการกำจัดมูลฝอยโดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต”

ผู้ต้องหาที่ 1-4 โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการขุดดินและถมดิน พ.ศ.2543 “ร่วมกันทำการถมดินเกินกว่าหนึ่งพันหกร้อยตารางเมตร โดยไม่ได้รับใบรับแจ้งการถมดินจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปทส. ได้ทำการตรวจสอบในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และได้รับการร้องเรียนปัญหาการกำจัดขยะสร้างความเดือดร้อนส่งกลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศในพื้นดังกล่าว ซึ่งมาจากผลกระทบจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธี ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นแหล่งอาหารและเพาะพันธุ์แมลงนำโรค , ขยะมูลฝอยกระจัดกระจายมีสภาพที่ไม่น่าดู, ขยะมูลฝอยที่กองทิ้งไว้นานๆ จะมีก๊าซจากการหมักส่งกลิ่นเหม็น, เป็นแหล่งแพร่กระจายสิ่งสกปรกไปสู่แหล่งน้ำและพื้นดินใกล้เคียง และก่อให้เกิดเพลิงไหม้สร้างความเสียหายกับประชาชนในพื้นที่

บก.ปทส. จึงได้เปิด ปฏิบัติการ “STOP POLLUTION THE SERIES ขยะเถื่อนบุกเมือง” เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ลงพื้นที่พร้อมกัน 10 จุด ภายใน เขตคลองสามวา 2 จุด, เขตประเวศ 3 จุด, เขตลาดกระบัง 1 จุด, เขตสายไหม 1 จุด , เขตดอนเมือง 1 จุด และเขตบางแค 1 จุด ภายหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ซึ่งจากการลงพื้นที่พบการกระทำความผิด 9 จุด ส่วนอีก 1 จุด ไหวตัวทันปิดบริการไม่รับขยะ และขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบบ่อขยะบางแห่งพบว่ามีขยะถุงพลาสติก ขวดน้ำ เศษวัสดุก่อสร้าง
อยู่ในบ่อน้ำ ซึ่งอยู่ข้างหมู่บ้านในลักษณะสร้างความเดือนร้อนส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง

จากการสอบถามผู้ต้องหาให้การเบื้องต้นว่า รับจ้างทำการปรับที่ดินจากเจ้าของที่ดิน และจะเปิดรับให้บุคคลทั่วไปนำขยะมูลฝอยมาทิ้ง โดยคิดค่านำขยะมูลฝอยในราคาคันละ 40 - 100 บาท เมื่อนำขยะมูลฝอยมาถมเต็มแล้วผู้ต้องหาก็จะนำดินมาถมปิดขยะมูลฝอยด้านบนเพื่อความสวยงามของที่ดิน และผู้ต้องหาบางส่วนให้การว่าเป็นที่ดินของตนเองที่ต้องนำขยะมาถม เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการนำดินอย่างเดียวมาถมนั้นมีราคาสูง เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้กระทำความผิดนำ ส่ง พนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปทส. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปทส. ได้พบผู้กระทำความผิดทิ้งขยะข้างทางจำนวนมาก ในเขตคลองสามวา, เขตบางขุนเทียน, เขตทวีวัฒนา และเขตคันนายาว สร้างความเดือนร้อนกับประชาชนในพื้นที่ ก่อให้เกิดไฟไหม้ลุกลามสร้างความเสียหายจำนวนมาก ได้ดำเนินการให้ สำนักงานเขตเป็นผู้เปรียบเทียบปรับผู้กระทำความผิด ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 32(1) ห้ามมิให้ผู้ใดทิ้งสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอยลงในที่สาธารณะ มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม