หน้าแรก > ภูมิภาค

"เจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด" ออกประกาศเตือน เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้

วันที่ 24 มิถุนายน 2024 เวลา 16:58 น.


สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด ออกประกาศเตือน เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้

(24 มิ.ย. 67) นายมานพ เหลืองอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตราด กล่าวว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พยากรณ์อากาศในช่วงวันที่ 23 – 26 มิถุนายน 2567 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีค่อนข้างแรง ประกอบกับจะมีร่องมรสุม พาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักมากบางแห่งในบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2 – 3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนในช่วงวันที่ 27 - 29 มิถุนายน 2567 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านตอนบนของภาคเหนือ ประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน และอ่าวตังเกี๋ย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนลดลง แต่ยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร เพื่อความปลอดภัยในการเดินเรือและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาตราด จึงขอประกาศแจ้งเตือนให้ เจ้าของเรือ ผู้ควบคุมเรือ หรือผู้ประกอบการเดินเรือ เพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือ ควรงดการเดินเรือในช่วงที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นลมแรง และสำหรับเรือเล็ก บริเวณอ่าวไทยที่มีความยาวเรือน้อยกว่า 10 เมตร ห้ามออกจากฝั่งไปยังทะเลเปิดในระยะนี้หรือจนกว่าสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยและเหมาะสมต่อการเดินเรือ โดยให้ปฏิบัติตาม ประกาศกรมเจ้าท่าที่ 2453/2564 เรื่องการออกเดินเรือในทะเลตามความเหมาะสมของความยาวเรือและสภาพคลื่น ลม และให้ติดตามพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาหรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม