หน้าแรก > อาชญากรรม

ปทส.รวบพ่อค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง หลังโพสต์ขายบนโซลเชียล

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 18:22 น.


วันที่ 17 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและวิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนกองร้อยที่ 447, เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สุไหงโก-ลก,เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้และสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี​ จับกุม นายเก่ง (นามสมมุติ) อายุ 46 ปี โดยกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562

- ความผิดตามมาตรา 17 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
- ความผิดตามมาตรา 29 ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
  
พร้อมตรวจยึดของกลางได้แก่  

1. เต่าหับ (สัตว์ป่าคุ้มครอง) ลำดับที่ 88 จำนวน 41 ตัว เก็บรวมกันอยู่ในบ่อปูนซีเมนต์
2. เต่าดำหรือเต่ากา(สัตว์ป่าคุ้มครอง)ลำดับที่ 72 จำนวน 1 ตัว เก็บรวมอยู่ในบ่อปูนซีเมนต์
3. ตะพาบน้ำหรือปลาฝา(สัตว์ป่าคุ้มครอง)ลำดับที่ 43 จำนวน 1 ตัว เก็บไว้ในบ่อปูนซีเมนต์

จับกุมได้ในพื้นที่ ต.จะรัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี หลังมีการลักลอบค้าสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ (เฟซบุ๊ก) เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหาได้จับสัตว์ป่าคุ้มครองมาขาย ตัวละ 100 บาท และวางแผนเข้าจับกุมผู้ต้องหาที่บ้านพัก พบของกลาง เต่าหับ จำนวน 41 ตัว , เต่าดำหรือเต่ากา และตะพาบน้ำหรือปลาฝา จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตรวจสอบใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตวป่าคุ้มครอง ผู้ต้องหาไม่มีใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตวป่าคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบว่าได้กระทำความผิดดังกล่าวจะต้องถูกจับกุมพร้อมด้วยของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ผู้ต้องหารับสารภาพว่าได้ไปจับสัตว์ป่า ที่บริเวณลำน้ำใกล้บ้าน โพสต์ขายสัตว์ป่า ในกลุ่มโก-ลกขายทุกอย่าง ใช้ชื่อว่า ฟ้า หลังฝน
 
เตือนภัย เต่าหับตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 88 เต่าดำหรือเต่ากาตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง พ.ศ.2546 ลำดับที่ 72 ตะพาบน้ำหรือปลาฝาตามกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองพ.ศ.2546 ลำดับที่ 43  ห้ามค้าและมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวยอดนิยม


#ปทส

ข่าวยอดนิยม