หน้าแรก > ต่างประเทศ

สลด! รถบัสชนกันและตกสะพานลึก 50 เมตร ในแอฟริกาใต้ คร่าชีวิตผู้แสวงบุญอีสเตอร์รวม 45 ราย

วันที่ 29 มีนาคม. 2024 เวลา 10:23 น.


29 มี.ค.2567  รอยเตอร์ รายงานอุบัติเหตุครั้งใหญ่ในแอฟริกาใต้ กระทรวงคมนาคมของแอฟริกาใต้ ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น หลังเกิดอุบัติเหตุรถบัสตกสะพานและดิ่งลงเหวลึกราว 50 เมตร ในจังหวัดลิมโปโป ทางตอนเหนือของแอฟริกาใต้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 45 ราย และบาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่ามีเพียงเด็กหญิงวัย 8 ขวบเป็นผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่รักษาอาการบาดเจ็บแล้ว

ขณะที่การสอบสวนเบื้องต้นพบว่ารถบัสคันดังกล่าวเสียหลักพุ่งชนราวกั้นขอบถนนและตกจากสะพานสูงบนเส้นทางผ่านภูเขาเอ็มมามัตลากาลา ราว 300 กิโลเมตรทางเหนือของนครโจฮันเนสเบิร์ก ก่อนกระแทกกับพื้นด้านล่างและเกิดไฟไหม้รุนแรง

รายงานระบุด้วยว่าผู้โดยสารทั้งหมดเป็นผู้แสวงบุญช่วงเทศกาลอีสเตอร์จากบอตสวานา ที่อยู่ระหว่างเดินทางจากกรุงกาโบโรเน เมืองหลวงของบอตสวานา เพื่อไปร่วมพิธีเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ในเมืองโมเรีย  ด้านหน่วยกู้ภัยรุดนำกำลังไปยังจุดเกิดเหตุเมื่อช่วงเย็นแต่การเก็บกู้ร่างผู้เสียชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะมีซากชิ้นส่วนรถกระจัดกระจาย และศพบางส่วนถูกเผาจนจำไม่ได้

นางซินดิซิเว ชิคุนกา รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมแอฟริกาใต้ เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากอุบัติเหตุครั้งใหญ่ และให้คำมั่นว่ารัฐบาลแอฟริกาใต้จะช่วยส่งศพผู้เสียชีวิตกลับประเทศบ้านเกิดและจะดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มกำลัง และขอเรียกร้องให้ขับรถอย่างมีความรับผิดชอบตลอดเวลาด้วยความตื่นตัวที่เพิ่มขึ้น เพราะมีผู้คนจำนวนมากขึ้นใช้เส้นทางดังกล่าวในช่วงสุดสัปดาห์อีสเตอร์"

ขณะที่ ประธานาธิบดีซีริล รามาโฟซา เรียกร้องให้ประชาชนพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้เทศกาลอีสเตอร์ในปีนี้ปลอดภัย "เวลานี้ไม่ควรเป็นช่วงเวลาที่เรานั่งรอดูสถิติโศกนาฏกรรมหรือการบาดเจ็บบนท้องถนน"

ที่มา reuters

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม