หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นยืนยัน ผู้ป่วยติดเชื้อ SFTS "โรคเห็บ" จากคนสู่คน เป็นครั้งแรกในประเทศ

วันที่ 22 มีนาคม. 2024 เวลา 12:19 น.


22 มีนาคม 2567 เจแปนไทมส์ รายงาน สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) ยืนยันกรณีการแพร่เชื้อกระจายจากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่นด้วยโรคภาวะเกล็ดเลือดต่ำหรือที่เรียกว่าโรคเห็บ ( Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome : SFTS) โดยผู้ติดเชื้อ คือ นายแพทย์วัย 20 ปีที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัย 90 ปี ซึ่งเดินทางมาที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาฉุกเฉินเนื่องจากอาการเบื่ออาหาร มีไข้ และเคลื่อนไหวลำบาก แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้แพทย์ได้ทำหัตถการหลายอย่างกับผู้ป่วยที่เสียชีวิต ทั้ง เย็บแผล รวมถึงการถอดสายสวนออกหลังการชันสูตรพลิกศพ ขณะที่แพทย์สวมหน้ากากอนามัยและถุงมือในระหว่างทำหัตถการ แต่ก็มีรายงานว่าเขาไม่สวมแว่นตา

หลังจากนั้น 9 วันต่อมา แพทย์รายดังกล่าวเริ่มเป็นไข้ ปวดหัว และได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคภาวะเกล็ดเลือดต่ำจากการตรวจสุขภาพ ซึ่งการวิเคราะห์ทางพันธุกรรมของไวรัสทั้งของแพทย์และของผู้ป่วยเผยให้เห็นลำดับที่เหมือนกันจึงยืนยันว่านี่คือการติดต่อจากคนสู่คน

แม้ว่ากรณีของการแพร่เชื้อ SFTS จากคนสู่คนจะได้รับการบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ในประเทศจีนและเกาหลีใต้ แต่นี่ถือเป็นกรณีดังกล่าวครั้งแรกในญี่ปุ่นเพื่อเป็นการป้อวกัน NIID หรือ  สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น จึง ได้เตือนบุคลากรทางการแพทย์ถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างละเอียด รวมถึงการใช้อุปกรณ์ป้องกันใบหน้าเพื่อป้องกันเลือดกระเซ็นจากผู้ป่วย และชี้ว่า การสัมผัสเลือดของศพมีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ ดังนั้น หากมีโอกาสที่เลือดจะกระจายระหว่างการผ่าตัดหรือการชันสูตรพลิกศพ จำเป็นต้องเตือนบุคลากรทางการแพทย์ให้สวมหน้ากากอนามัยหรือใส่แว่นตา

ที่มา japantimes

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม