หน้าแรก > ภูมิภาค

ไฟไหม้ศูนย์หัตถกรรมบ้านถวาย แหล่งท่องเที่ยว-ของที่ระลึกชื่อดัง ของจังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 2 มีนาคม. 2024 เวลา 11:41 น.


เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (2 มี.ค.67) ทาง ร.ต.อ.อิทธิพล นิติจรัสธำรง รอง สว.(สอบสวน) สภ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ภายในพื้นที่หมู่บ้านหัตถกรรมบ้านถวาย อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ภายหลังทราบเรื่องจึงเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่เข้าระงับเหตุ

โดยเมื่อมาถึงพบบริเวณดังกล่าวเป็นห้องคูหาเรียงติดกันลักษณะชั้นเดียว โดยทราบว่าต้นเพลิงได้ลุกไหม้จากร้านขายผ้าฝ้าย เลขที่ 189/18 และลุกลามติดห้องคูหาใกล้กันเลขที่ 189/20 ซึ่งทั้งสองห้องเป็นร้านเดียวกัน ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยชาวบ้าน ได้รีบช่วยกันควบคุมเพลิงโดยด่วน ใช้เวลาราว 20 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้างได้ ส่วนทรัพย์สินภายในร้านผ้าฝ้าย ทั้งสินค้า และของใช้ภานในเสียหายจากการถูกไฟไหม้ทั้งหมด แต่ในระหว่างนั้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ แต่อย่างใด โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ทำการเคลียร์พื้นที่ และปิดกั้นจุดเกิดเหตุไว้ชั่วคราวเพื่อรอทำการตรวจสอบ

จากการสอบถามทางชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ร้านดังกล่าวเป็นร้านขายผ้าฝ้าย เปิดมานานหลายปี โดยในระหว่างก่อนเกิดเหตุร้านยังไม่ได้เปิด และไม่มีคนอยู่ โดยส่วนใหญ่ร้านจะเปิดช่วงเวลาประมาณ 11 โมง แต่ในช่วงสายวันนี้ ทางชาวบ้านและร้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้ยินเสียงคล้ายวัตถุระเบิดจากภายในร้านคูหาที่ 189/18 จึงได้มาตรวจสอบ ก็พบว่ามีควันไฟลอยออกมาจากในร้าน และเพลิงเริ่มลุกไหม้ จึงได้รีบช่วยกันดับเพลิง และรีบโทนแจ้งขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่กู้ภัย แต่เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เพราะข้างในร้านส่วนใหญ่มีวัตถุไวไฟ ก่อนจะลุกลามมาที่อีกห้องติดกัน แต่ยังดีที่ทางเจ้าหน้าที่ควบคุมไว้ได้ทันจึงได้รับความเสียหายไม่มาก และเพลิงไม่ลุกลามเป็นวงกว้าง

สำหรับสาเหตุในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า น่าจะมาจากกระแสไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด โดยหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะได้แจ้งประสานไปทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานให้เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุโดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อสรุปสาเหตุที่แน่ชัด ส่วนมูลค่าความเสียหายนั้น ยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบกับทางเจ้าของร้านดังกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจากเพจข่าว เชียงใหม่ CM108 ข่าวเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ 

ข่าวยอดนิยม