หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบแก๊งลักของเก่า ควงอาก้า ปล้นโรงงานร้างกลางเมืองนครปฐม เสียหายกว่าสองล้าน

วันที่ 11 มกราคม 2024 เวลา 15:46 น.


วันที่ 11 มกราคม 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 10 ราย ฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์โดยเข้าทางช่องทางซึ่งได้ทำขึ้นโดยไม่ได้จำนงให้เป็นทางคนเข้า , โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และ ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีหรือใช้อาวุธปืน โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำความผิด หรือพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม” พร้อมด้วยของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิดคือ รถกระบะ 2 คัน ,รถเก๋ง 1 คัน โดยจับกุมได้ บริเวณแคมป์คนงาน ไม่มีเลขที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

พฤติการณ์ เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 09.00 น. ผู้ต้องหากลุ่มแรกจำนวน 8 คน ซึ่งเป็นเครือญาติกัน ได้เข้าไปลักสายไฟภายในโรงงานร้างแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม โดยถอดบานเกล็ดของอาคารแล้วมุดเข้าไปตัดลักสายไฟภายในโรงงาน ได้สายไฟหนักประมาณ 300 กิโลกรัม แล้วขนขึ้นรถกระบะหลบหนี ​

ต่อมาวันเดียวกันกลุ่มผู้ต้องหากลุ่มแรก 8 คน ได้ตกลงใจกันว่าจะเดินทางไปลักลอบตัดสายไฟที่โรงงานที่เกิดเหตุอีก แล้วชักชวนกำลังคนมาก่อเหตุเพิ่ม รวมเป็น 18 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่ 1 จำนวน 5 คน ทำหน้าที่ควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยของโรงงานฯ

กลุ่มที่ 2 จำนวน 7 คน ทำหน้าที่เข้าไปลักตัดสายไฟแล้วขนย้ายไปขึ้นรถกระบะ

กลุ่มที่ 3 จำนวน 6 คน ทำหน้าที่ขับรถไปส่งและพาผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 หลบหนี

ต่อมาเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันเดียวกัน กลุ่มผู้ต้องหาได้ลงมือก่อเหตุ โดยให้ผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 ควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัย ซึ่งทั้ง 5 คน สวมใส่เครื่องแต่งกายอำพรางใบหน้า และในการเข้าควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัย ผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 ได้ใช้อาวุธปืนยาวอาก้าข่มขู่ เมื่อควบคุมตัวพนักงานรักษาความปลอดภัยไว้ได้แล้ว
ผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 ได้งัดประตูโรงงานเป็นช่องพอให้คนเข้าได้ แล้วเข้าไปลักตัดสายไฟ ขนย้ายออกมาขึ้นรถกระบะ  2 คัน ซึ่งมีผู้ต้องหากลุ่มที่ 3 เป็นคนขับและคนโดยสาร ขนย้ายสายไฟและพาผู้ต้องหากลุ่มที่ 2 หลบหนี ส่วนผู้ต้องหากลุ่มที่ 1 ได้ขึ้นรถยนต์อีกคันหนึ่งหลบหนีออกไปพร้อมกัน

ทั้งนี้ระยะเวลาก่อเหตุทั้งหมด เกิดขึ้นในช่วงวันที่ 15 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 22.00 น. ถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2566 เวลาประมาณ 06.00 น. ได้สายไฟน้ำหนักราว 1 ตัน รวมความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

หลังเกิดเหตุพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหากับพวกจำนวน 14 คน (อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบ 4 คน) โดยก่อนหน้านี้สามารถจับกุมได้ 3 คน เหลือที่ยังหลบหนีอีก 11 คน กองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ได้รับการประสานจาก ภ.จ.นครปฐม ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมกลุ่มผู้ต้องหาที่เหลือ จนทราบว่าผู้ต้องหาที่เหลืออีก 11 คน หลบหนีไปซ่อนบริเวณแคมป์คนงาน จ.ชลบุรี จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมจับกุมผู้ต้องหาได้อีก

สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาที่ 1-9 ให้การภาคเสธ โดยให้การยอมรับว่าได้ร่วมกันเข้าไปลักตัดสายไฟจริง แต่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการพกพาอาวุธปืนไปใช้บังคับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย

ข่าวยอดนิยม