หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.พัทลุงแจ้งเตือน "ตำบลคลองเฉลิม" และใกล้เคียงเตรียมรับมือน้ำท่วม

วันที่ 25 ธันวาคม 2023 เวลา 18:30 น.


เฟซบุ๊ก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง เกิดฝนตกหนัก 2 วันติดต่อโดยเฉพาะพื้นที่แนวเขาบรรทัด ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก ประกาศเตือนชาวบ้านพื้นที่ตำบลคลองเฉลิม และพื้นที่ใกล้เคียง รับมือน้ำท่วม  จากที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนฝนตกฝนตกหนักถึงหนักมากในภาคใต้ และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยมีผลกระทบจนถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2566 สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับ หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง บริเวณเกาะสุมาตราและทะเลอันดามันตอนล่าง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา นั้นพื้นที่ของจังหวัดพัทลุงได้เกิดฝนตกหนักเป็นช่วงๆ เมื่อวันที่ 24 ที่ผ่านมา และเกิดฝนตกหนักในวันนี้ 25 ธันวาคม 2556 โดยเฉพาะพื้นทีแนวเขาบรรทัดในอำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอศรีนครินทร์ และอำเภอป่าบอน ได้เกิดฝนตกหนักติดต่อมาเป็นเวลา 2 ทำให้มีปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมากบนภูเขาและมวลน้ำได้ไหลหลากลงจากภูเขาลงมาตามน้ำตกต่างๆ อย่างรุนแรงโดยเฉพาะที่น้ำตกมโนราห์ หมู่ที่ 11 ตำบลคลองเฉลิม อำเภอกงหรา ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตือนชาวบ้านบริเวณพื้นที่ตำบลคลองเฉลิม และพื้นที่ใกล้เคียง รับมือน้ำท่วมยกสิ่งของไว้ที่สูง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนดกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่ไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ขณะที่ตกบริเวณน้ำตกไพรวัลย์ น้ำตกมโนราห์ น้ำตกนกรำ น้ำตกหนานสูงและน้ำตกโตนแพรทอง มีน้ำไหลหลากลงสู่พื้นที่ราบ กระแสน้ำไหลเชี่ยวกราก น้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่หมู่บ้านที่ต้องอยู่ริมคลอง โดยเฉพาะบ้านน้าใต้แดง หมู่ที่ 2 บ้านป่าแก่ออก หมู่ที่ 7 ต.คลองเฉลิม อ.กงหรา ระดับน้ำท่วมสูง 50-70 ซม.ประชาชนในหมู่บ้านได้ช่วยกันขนย้ายสิ่งของไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย และที่บ้านคลองเฉลิม หมู่ที่ 5 ต.คลองเฉลิม มีน้ำป่าจากเขาบรรทัดไหลท่วมหมู่บ้านและเกิดลมพัดแรง ต้นไม้ริมถนนซอยในหมู่บ้านโค่นล้มขวาทางรถ อบต.ตำบลคลองเฉลิม ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตัดต้นไม้ เปิดทางให้รถวิ่งผ่านไปได้เป็นการด่วน

ส่วนน้ำตกที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ริมเขาบรรทัด หน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกไพรวัลย์และหน่วยพิทักษ์ป่าน้ำตกโคนแพรทอง ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง ดูแลความปลอดัย ห้ามไม่ให้ประชาชนเดินเข้าไปใกล้น้ำตก เนื่องจากเกรงว่า ฝนที่ตกหนักสะสมบริเวณเทือกเขาเป็นเวลานาน น้ำป่าอาจจะไหลแรงลงสู่น้ำตกและจะเป็นอันตรายกับผู้ที่อยู่ใกล้ทางน้ำ

สำหรับพื้นที่ราบริมคลองตั้งแต่อำเภอกงหรา อำเภอเมืองและอำเภอเขาชัยสน ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อม เก็บข้าวของไว้ในที่ปลอดภัยด้วย เพราะเท่าที่ประเมินก็พบว่า มีน้ำที่ไหลจากเทือกเขาระดับน้ำสูง และอาจจะท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างได้

 

 

 


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม