หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง เดินหน้าทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ รวบเพิ่ม 4 ผู้ต้องหา ยึดทรัพย์อีก 300 ล้านบาท

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2023 เวลา 16:07 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เดินหน้าทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ Shutdown one billion Hybrid Scam รวบเพิ่ม 4 ผู้ต้องหา ยึดทรัพย์อีก 300 ล้านบาท

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อัยการจาก สำนักงานอัยการสูงสุด เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 5 จุด ในพื้นที่ 2 จังหวัด

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2565 มีผู้เสียหายได้ถูกกลุ่มคนร้ายใช้โปรไฟล์ Facebook ปลอมเป็นหญิงสาวหน้าตาดีเข้ามาพูดคุยตีสนิท จนผู้เสียหายไว้เนื้อเชื่อใจ ก่อนชักชวนให้ร่วมลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล ผ่านเว็บไซต์ปลอม ก่อนหลอกลวงให้ผู้เสียหายโอนเงินเหรียญดิจิทัลเข้าไปยังกระเป๋าเหรียญดิจิทัลของคนร้ายอย่างต่อเนื่อง จากนั้นก็บล็อกช่องทางติดต่อ ทั้งนี้ ยังพบว่าคนร้ายกลุ่มนี้ได้มีการขายเหรียญดิจิทัลที่ได้จากการหลอกลวงผู้เสียหายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะนั้นพบว่ามีเงินหมุนเวียนกว่า 1,000 ล้านบาท

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอท. ได้ทำการสืบสวนสอบสวนขยายผลอย่างต่อเนื่องและพบว่ากลุ่มคนร้ายมีรูปแบบการฟอกเงิน โดยใช้วิธีการยักย้ายถ่ายโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด หรือเงินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่เป็นบ้านหรู รวมถึงนำเงินไปลงทุนในธุรกิจเล้าจ์ ร้านอาหาร ในพื้นที่รัชดา ซอย 4 

ล่าสุด ตลอดระยะเวลา 3 เดือนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.1 บก.ปอท. ได้สืบสวนสอบสวน จนนำไปสู่การปฏิบัติการ ทวงคืนแผ่นดิน ทลายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ Shutdown one billion Hybrid Scam (PIG BUTCHERING) ทั้ง 2 เฟสนั้น ทำให้สามารถเข้าตรวจค้นและจับกุมเครือข่ายกลุ่มองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติกลุ่มนี้ได้จำนวนมาก สามารถตรวจยึดทรัพย์สินเพื่อทำการตรวจสอบ รวมมูลค่าแล้วกว่า 1,300 ล้านบาท ประกอบด้วย บ้านหรู จำนวน 19 หลัง, เลานจ์ ร้านอาหาร มูลค่าการลงทุนกว่า 200 ล้านบาท, รถยนต์หรู จำนวน 14 คัน, เงินสด รวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท, สร้อยคอทองคำ กว่า 10 รายการ, นาฬิกาหรู และกระเป๋าแบรนเนม, คอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ก, โทรศัพท์มือถือ, สมุดบัญชีธนาคาร จำนวนหลายรายการ และ สุราต่างประเทศ มูลค่ากว่า 1.3 ล้านบาท  

ข่าวยอดนิยม