หน้าแรก > ภูมิภาค

การดูแล "น้องเดือน" ลูกช้างป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2023 เวลา 04:26 น.


การดูแล "น้องเดือน" ลูกช้างป่า อุทยานแห่งชาติทับลาน

วันที่ 23 พ.ย.66 ทีมสัตวแพทย์รายงานข้อมูลลูกช้างป่า ชื่อเดือน เพศผู้ วัยเด็ก พบเจอบริเวณท้องที่บ้านตลิ่งชัน ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2566 ว่า ทีมสัตวแพทย์ สบอ.1 ร่วมกับ สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าบางละมุง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน และฐานปฏิบัติการป้องกันและรักษาป่า (วังมืด) ร่วมกันดูแลรักษาลูกช้างป่า โดยมีข้อมูลสุขภาพ และอาการลูกช้างป่า

ลูกช้างมีความอยากกินนมปกติ อุจจาระเหลวเป็นน้ำ จึงมีการลดปริมาณนมต่อมื้อแต่เพิ่มความถี่ในการให้นม ปัสสาวะปกติ กิจวัตรประจำวันในการดูแลลูกช้าง มีการพาเดินเล่นช้าๆโดยยังอยู่บนอุปกรณ์ช่วยพยุงอยู่ตลอดเวลาโดยยกสองขาหลังที่เข้าเฝือกเหนือพื้นเล็กน้อย ขาหน้าไม่มีการดึงรั้งสามารถลงน้ำหนักได้เต็ม 2 ฝ่าเท้า ทำความสะอาดลดความชื้นของเฝือก การเปลี่ยนถุงหุ้มเฝือกเพื่อลดการปนเปื้อนสิ่งสกปรก เช็คระดับรอกให้เหมาะสมทุกครั้งในการยืน และสลับให้เปลพยุงเพื่อลดแผลกดทับบริเวณขาหนีบ พบอาการท้องอืดเป็นบางช่วง

ทำการให้แคลเซียมสำหรับกิน ผงโปรไบโอติก ทำความสะอาดสะดือและแผลบริเวณขาหนีบจากการกดทับ ทำการใช้เครื่องปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (Magnetotherapy Vet) ระบบการลดปวด ลดอักเสบ และระบบดูแลกระดูก ควบคู่กับการรักษาทางยา โดยจะทำการใช้เครื่องปล่อย คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ตามโปรแกรมการรักษา

ไม่พบจุดขาวในช่องปากแล้ว อุณหภูมิร่างกายปกติ สำหรับอาการท้องเสีย ได้ให้ชาโคล์ และเกลือแร่สำหรับท้องเสีย และมีการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด พบว่าอยู่ในช่วงระดับปกติ ทาครีมบำรุงผิวหนัง เพื่อลดการแตกแห้งของผิวหนัง
ทั้งนี้อาการโดยรวมยังคงเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดโดยสัตวแพทย์ จะมีการประเมินอาการวันต่อวัน

ที่มา : ประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม