หน้าแรก > ภูมิภาค

ครู-นักเรียน ในโรงเรียนพื้นที่ อ.แม่แตง ผวาหลังแผ่นดินไหว เสาอาคารและฐานร้าว หวั่นอันตราย

วันที่ 17 พฤศจิกายน 2023 เวลา 12:51 น.


ครู-นักเรียน ในโรงเรียนพื้นที่ อ.แม่แตง ผวาหลังแผ่นดินไหว เสาอาคารและฐานร้าว หวั่นอันตราย พากันวิ่งหนีออกจากตัวอาคาร ออกมานั่งเรียนด้านนอก ห้ามคนเข้า-ออกอาคาร

จากกรณีในช่วงเช้าวันนี้ (17 พ.ย.66) เวลาประมาณ 08.37 น. เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่รัฐฉาน ประเทศเมียนมา จุดศูนย์กลางห่างจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย ไปทางทิศเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร จนแรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั่วภาคเหนือของไทย ชัดเจน ไม่เว้นแม้กระทั่งคนที่อยู่ในบ้านชั้นเดียวหรือขับรถอยู่บนท้องถนน

ขณะที่ภายหลังเกิดเหตุทางผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทาง นายยุธาชิต แก้วพนัส ตำแหน่งครู โรงเรียนวัดหนองออน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้นำภาพเหตุการณ์คลิปวงจรปิดภายในโรงเรียน ขณะนักเรียนที่เรียนภายในตัวอาคารของโรงเรียน ต่างพากันวิ่งหนีออกมาจากตัวอาคาร จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวที่ทุกคนสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน และเกรงว่าอาจจะเกิดอันตรายได้ หากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวซ้ำขึ้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ภายหลังเกิดเหตุ จากการสำรวจยังพบว่า ตัวอาคารของโรงเรียน ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 50 ปี ได้รับความเสียหาย โดยมีรอบแตกร้าวบริเวณโคนเสาของตัวอาคารด้านหลัง อีกทั้งมีร่องรอยแตกเป็นทางยาวหลายจุด โดยรอยแตกร้าว และปูนกระเทาะออกมานั้นค่อนข้างเสียหายหนักจนมองเห็นโครงเหล็กด้านในของตัวเสาอาคาร ซึ่งทางครูที่สอนภายในอาคารดังกล่าวเกรงว่าหากปล่อยไว้จะเกิดความเสียหายหนักขึ้น รวมทั้งในตอนนี้ยังไม่กล้าที่จะให้นักเรียนเข้าไปเรียนภายในอาคารดังกล่าวตามปกติ เพราะกลัวว่าอาคารจะถล่มหรือทรุดตัว

นายยุธาชิต แก้วพนัส ตำแหน่งครู โรงเรียนวัดหนองออน เล่าว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางครูและนักเรียน ได้ทำการเรียนการสอนภายในอาคารตามปกติ จนกระทั่งเกิดเหตุแผ่นดินไหวขึ้น ทั้งครูและนักเรียนต่างพากันตกใจ หลังจากที่เหตุการณ์สงบ ทางครูประเมินสถานการณ์และเกรงว่าอาจจะเกิดเหตุซ้ำอีก จึงได้แจ้งกับทางนักเรียนทั้งหมดให้พากันออกมาจากตัวอาคาร มาอยู่ด้านนอก และยกเลิกการสอนออกไปก่อน แต่ได้ให้ทางนักเรียนทำกิจกรรมด้านนอกตัวอาคารแทน และยังไม่กล้าให้นักเรียนเข้าไปในตัวอาคาร เพราะจากการสำรวจตัวอาคารเรียน และประเมินเบื้องต้น พบว่าขณะนี้ตัวอาคารได้รับความเสียหายหนัก เพราะตัวอาคารก็เก่าแก่หลายปี ประกอบกับก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 2557 ตัวอาคารก็มีรอยร้าวอยู่แล้ว จนกระทั่งมาเกิดเหตุในวันนี้ ทำให้ตัวอาคารบริเวณที่มีรอยร้าว เกิดเสียหายหนักขึ้น ซึ่งล่าสุดมีปูนกระเทาะออกมาหลายจุด จนเห็นเหล็กโครงสร้างด้านใน อีกทั้งหลายจุดก็เกิดรอยร้าวมากขึ้น

สำหรับอาคารโรงเรียนดังกล่าว เป็นอาคารเดียวที่ครูและนักเรียนใช้ทำการเรียนการสอนตั้งแต่นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2 ไปจนถึง ป.6 โดยมีนักเรียนรวมทั้งสิ้น 120 คน ซึ่งทางคณะครูประเมินสถานการณ์ หากให้นักเรียนเข้าเรียนตามปกติเกรงอาจจะเกิดความไม่ปลอดภัย และกลัวว่าหากเกิดมีเหตุการณ์แผ่นดินไหวขึ้นมาอีกจะทำให้ตัวอาคารพังหรือทรุดลงมาจนคนในอาคารได้รับอันตราย ตอนนี้จึงได้เพียงแต่เฝ้าสังเกตการณ์และประสานทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดำเนินการสำรวจความเสียหายและประเมินดำเนินการซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน

โดยทางตนและคณะครูอยากขอให้ทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เร่งดำเนินการเข้ามาตรวจสอบ ซ่อมแซมโดยเร็วที่สุด เพราะอาคารเรียนดังกล่าวค่อนข้างเก่าแก่ โดยที่ผ่านมามีการซ่อมแซมเพียงเบื้องต้นเท่านั้น และเกรงหากปล่อยไว้นานจุดบริเวณที่ได้รับความเสียหายจะหนักขึ้นจนกระทั่งตัวอาคารเกิดถล่มลงมาในที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก เพจเชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่

 

ข่าวยอดนิยม