หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบขบวนการขนต่างด้าวผิดกฎหมาย อัดเเน่นเต็มคันรถ 18 คน

วันที่ 28 กันยายน 2023 เวลา 20:59 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุม นายณัฐวัตร​​​ อายุ 26 ปี​​ สัญชาติไทย​​ (ผู้ขับขี่) และแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา อีก 18 คน ฐานความผิด

  • ผู้ถูกจับที่ 1 รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม
  • ผู้ถูกจับที่ 2-19 เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยพร้อมตรวจยึด รถยนต์นั่งสามตอน ยี่ห้อ MITSUBISHI PAJERO SPORT สีขาวดำ และจับกุม บริเวณ กม.23-24 ถนนรังสิต-นครนายก ทล.305 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี

สืบเนื่องจาก กก.1 บก.ทล. ได้มีการกวดขันจับกุมขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายในพื้นที่ จ.ปทุมธานี โดยขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้สำรวจเส้นทางบริเวณ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้พบรถยนต์ นั่งสามตอน ยี่ห้อ MITSUBISHI PAJERO SPORT สีขาวดำ มีลักษณะน้ำหนักเกินกว่ารถยนต์ปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ส่งสัญญาณไฟกระพริบและใช้สัญญาณเสียงเรียกรถยนต์คันดังกล่าวให้หยุดรถ โดยรถคันดังกล่าวได้หยุดรถบริเวณ กม.23-24 ถนนรังสิต-นครนายก ทล.305 ต.รังสิต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าทำการตรวจค้น พบนายณัฐวัตรฯ อายุ 26 ปี เป็นผู้ขับขี่ และมีผู้ถูกจับที่ 2 - 19 นั่งโดยสารมากับรถยนต์คันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงนำตัวบุคคลทั้งหมดมาตรวจสอบเอกสารอย่างละเอียดอีกครั้งที่ สภ.ธัญบุรี จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ถูกจับที่ 2 - 19 เป็นคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาผู้ถูกจับที่ 1 ในฐานความผิด รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และ ผู้ถูกจับที่ 2 - 19 ในฐานความผิด เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นจึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ธัญบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป​

จากการสอบถามผู้ถูกจับที่ 1 ให้การยอมรับว่า ตนได้รับการประสานจากชายชาวไทย (ไม่ทราบชื่อ-นามสกุลจริง) ให้ไปรับแรงงานต่างด้าวจำนวน ๑๘​ คน ที่บริเวณ ป่ากล้วยข้างทาง ในพื้นที่ อ.วังเจ้า จ.ตาก เพื่อไปส่งในพื้นที่เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยได้รับค่าจ้าง 15,000 บาท/ครั้ง ซึ่งตนได้กระทำในลักษณะแบบนี้มาแล้ว 2 ครั้ง เงินค่าจ้างที่ได้มาจะนำไปเที่ยวและใช้จ่ายต่างๆ

จากการสอบถามผู้ถูกจับที่ 2 – 19 ผ่านล่ามแปลภาษาให้การว่า พวกตนได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ โดยเดินเท้าข้ามมาในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากนั้นจะมีคนพามาขึ้นรถและพาเดินทางเข้ามาหางานทำในประเทศไทย ซึ่งเมื่อพวกตนถึงปลายทางแล้ว ทางญาติจะเป็นผู้จ่ายเงินให้กับนายหน้าที่นำพาเข้าประเทศไทย ในราคาประมาณ 15,000 – 25,000 บาท

ข่าวยอดนิยม