หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.ขอนแก่น เด็กชายชั้นอนุบาล วัย 5 ขวบตกสระน้ำในโรงเรียนหมดสติ ก่อนเสียชีวิตที่ รพ. ทางผู้ว่าฯ สั่งปิดพื้นที่ และโรงเรียนต้องรับผิดชอบ

วันที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลา 03:17 น.


จ.ขอนแก่น เด็กชายชั้นอนุบาล วัย 5 ขวบตกสระน้ำในโรงเรียนหมดสติ ก่อนเสียชีวิตที่ รพ. ทางผู้ว่าฯ สั่งปิดพื้นที่ และโรงเรียนต้องรับผิดชอบ 

(15 ส.ค. 66)  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น รับแจ้งจาก รพ.บ้านไผ่ว่า มีเด็กชาย พีช อายุ 5 ขวบ เป็นนักเรียนอนุบาล จมน้ำในโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง มีอาการหมดสติและถูกนำส่ง รพ. ก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา หลังรับแจ้งจึงไปตรวจสอบและชันสูตรศพที่โรงพยาบาลบ้านไผ่  

ผู้สื่อข่าวสอบถาม พ.ต.ท.มนตรี สุปะตำ รอง ผกก.สืบสวน กล่าวว่า จากการตรวจที่เกิดเหตุ ทราบว่า น้องพีชเป็นเด็กออทิสติกมาเรียนหนังสือทุกวัน แต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาครูประจำชั้นเข้าเวรที่ประตูทางเข้า และเห็นน้องพีชมาเรียนหนังสือตามปกติ ขณะเกิดเหตุ จึงไม่รู้ว่าน้องพีชไม่ได้ร่วมกิจกรรมกับเพื่อน แต่แอบไปที่สระน้ำจนเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น

ในขณะเดียวกัน นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ทราบเรื่องก็จะลงพื้นที่ตรวจสอบในเย็นวันนี้ โดยในเบื้องต้น ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเกิดจากกรณีใดก็ตามโรงเรียนต้องรับผิดชอบ และต้องปิดพื้นที่ดังกล่าว และต้องดูว่าเกิดจากข้อบกพร่องในเรื่องใดและทำไมนักเรียนจึงเข้าไปในสระว่ายน้ำได้ กับเหตุการณ์ครั้งนี้ทั้งหมด ทำให้นักเรียนเสียชีวิต ครูของโรงเรียนต้องร่วมกันรับผิดชอบ

โดยทางคณะผู้บริหารของทางโรงเรียนได้พาคณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูจุดที่เป็นรั้ว ที่อยู่ทางด้านหลังสระว่ายน้ำ ซึ่งเป็นโซนฟิตเนส เป็นจุดที่โรงเรียนอยู่ระหว่างการซ่อมแซมจากรั้วเดิมที่เป็นไม้แต่ผุแล้ว จึงจ้างช่างมาซ่อม เปลี่ยนจากไม้เป็นสังกะสี โดยเป็นจุดที่น้องพีชเดินเข้ามาไปที่สระว่ายน้ำ

ซึ่งจากวงจรปิดและการรายงานของทางโรงเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ว่า ขณะที่ครู นักเรียน ทำกิจกรรมในช่วง 08.40 น. น้องพีชเดินออกจากกลุ่มเพื่อน โดยที่ครูไม่เห็นไปยังโรงอาหารที่อยู่ติดกับสระว่ายน้ำ เดินตรงไปยังบริเวณรั้วที่อยู่ระหว่างการซ่อมและเดินเข้าไปในฟิตเนส จากนั้นก็เดินตรงไปยังสระว่ายน้ำ และนั่งลงที่ขอบสระแล้วพลัดตกลงสระน้ำ ซึ่งขณะเกิดเหตุไม่มีคนพบเห็น

พร้อมกันนี้ทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เดินดูรอบสระ และทำการวัดระดับน้ำในสระ พบว่า จุดที่น้องพีชตกลงไปนั้น ระดับน้ำอยู่ที่ 130 ซม. ทางโรงเรียนใช้สอนนักเรียนระดับประถม ส่วนนักเรียนอนุบาลจะเป็นสระตื้นที่อยู่คนละฟากสระ และตรวจรั้วกั้นระหว่างโรงอาหารและสระว่ายน้ำ

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบและดูรายละเอียดโดยรอบแล้ว ทางโรงเรียนมีการป้องกันเป็นอย่างดี ทั้งคน และวงจรปิด แต่เมื่อเกิดเหตุแล้วก็ต้องรับผิดชอบ และแก้ไขทั้งการเยียมยาครอบครัวคนตาย และการปรับปรุงภายในโรงเรียน ในจุดที่เป็นสระว่ายน้ำ รั้วก็ต้องสูงขึ้น ระบบการ์ดก็ต้องเพิ่ม ต้องให้บุคลากรเฝ้าติดตามจอมอนิเตอร์ตลอดช่วงที่มีการเรียนการสอน ว่ามีความเคลื่อนไหวใดๆที่สระว่ายน้ำหรือไม่ เพราะถ้ายังดำเนินการเข้าเวรยามเฝ้าดูกันในช่วงใช้สระ ความปลอดภัยก็จะไม่เต็มที่ อาจจะเกิดเหตุซ้ำขึ้นได้

ทางด้านผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนดังกล่าว ได้กล่าวว่า หลังเปิดโรงเรียนมา 66 ปี ไม่เคยเกิดเหตุร้ายใดๆขึ้นในโรงเรียน ครู ผู้ปกครอง นักเรียน รักใครกันดี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ คาดไม่ถึงว่าจะมีนักเรียน เล็ดลอดจากสายตาของครู เข้าไปในบริเวณรั้วที่มีการซ่อมแซมและเข้าไปยังสระว่ายน้ำได้ โรงเรียนเปิดสอนว่ายน้ำมา 8 ปี ไม่มีเหตุการณ์รุนแรงหรือนักเรียนจมน้ำแต่อย่างใด เพราะการเรียนการสอนนักเรียนแต่ละห้องจะมีครูสอนว่ายน้ำ ครูประจำชั้น เฝ้าดูแลตลอดเวลา แต่ก็เกิดเหตุขึ้นจนได้ รู้สึกเสียใจ และขอยอมรับที่มีคสามผิดพลาดเกิดขึ้นทั้งที่ไม่อยากให้เกิด เมื่อเกิดขึ้นแล้ว โรงเรียนยินดีและจะเยียวยาครอบครัวน้องพีชในทุกกรณี ทั้งเป็นเจ้าภาพงานศพและดูแลในกรณีอื่นๆอย่างเต็มที่

เครดิต ชุมชนข่าวขอนแก่น 

 


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม