หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจ PCT รวบ ‘ออย ตลาดเหนือ’ ตัวการรวมบัญชีม้าแอปฯกรมที่ดิน ภูเก็ต

วันที่ 13 สิงหาคม 2023 เวลา 11:50 น.


“แอปฯกรมที่ดิน”  มุขใหม่อีกแบบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เหยื่อรายใดหลงเชื่อโหลดแอปฯนี้ จะถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เหยื่อเพียบไม่เว้นผู้ประกาศข่าวชื่อดัง โดนล่าสุดล้านบาท แผนประทุษกรรมเนียนเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.ภูเก็ต บอกเหยื่ออัปเดต “ต้มตุ๋น” ให้เหยื่อโหลดแอปพลิเคชัน  ชื่อว่า “SmartLand”

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ได้สั่งการ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ให้ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปอส.ตร.(PCT), พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./หน.PCT ชุดที่ 5, พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รองผบก.สส.บช.น./รองหน.PCT ชุดที่ 5, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น., พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว, พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ, พ.ต.ต.ภัสสกร เฉลียวบุญ สว.ฯประจำชุด PCT 5 ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น, ส.ต.ท.จิรวัฒน์ ศรีมั่นมีชัย, ส.ต.ต.เมธิชัย คำดี ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร.(PCT) ชุดที่ 5, ชุดสืบสวนนครบาล (บก.สส.บช.น.)

นำกำลังสืบสวนติดตามจับกุมตัว นายวินัทธิ์ (สงวนนามสกุล) หรือ ออย อายุ 25 ปี บัตรประชาชนระบุ จ.ภูเก็ต ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ จ.461/2566 ลงวันที่ 19 กรกฎาคม 66 โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” จับกุมตัวได้ที่ ห้างโรบินสัน ถ.ศรีสุนทร ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จ.ภูเก็ต

พฤติการณ์กล่าวคือ แแอปฯอ้าง “กรมที่ดิน” มุขใหม่สุดแสบของ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ปลอมเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานกรมที่ดิน “จ.ภูเก็ต” เนียนโทรศัพท์มาหาเหยื่อก่อนสร้างสตอรี่ตุ๋นเหยื่อว่า เป็นช่วงการเสียภาษีที่ดิน ต้องให้เหยื่อทำการอัปเดตข้อมูลที่ดิน ก่อนลากเหยื่อเข้าไปสนทนาผ่านแอปพลิเคชัน “ไลน์” เมื่อจูงเหยื่อมาแชตทางไลน์ได้แล้ว ก็จะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองทะเบียนออนไลน์สนทนา “ต้มตุ๋น” ให้เหยื่อโหลดแอปพลิเคชัน  ชื่อว่า “SmartLand” ติดตั้งแอปฯเสร็จถูกเชือดทันที

โดยจะเข้ามาควบคุมระบบมือถือเหยื่อ (ระบบแอนดรอยด์) โดยที่เหยื่อไม่สามารถทำอะไรกับมือถือได้ หรือที่เหยื่อเข้าใจกันว่า “มือถือค้าง” หลังจากนั้นเงินทั้งหมดในบัญชีจากทุกแอปฯ ธนาคารในโทรศัพท์ของเหยื่อ ก็จะถูกโอนออกไปยังบัญชีของคนร้ายจนเกลี้ยง และหากเป็นกรณีบัตรเครดิต คนร้ายจะถอนเงินจากบัตรเครดิต ไปไว้ในบัญชีออมทรัพย์บัญชีใดบัญชีหนึ่งของเหยื่อก่อน แล้วจึงค่อยโอนออกไปยังบัญชีของคนร้ายและที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแก๊งนี้คือจะโอนดูดออกไปจำนวนครั้งละ 49,999 บาท หลาย ๆ ครั้ง เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์ล่าสุด ที่ผู้ประกาศข่าวชื่อดังรายหนึ่งถูกดูดไปกว่าล้านบาท

ทาง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. หรือ “มือปราบคอลเซ็นเตอร์” ได้ส่ง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. / หัวหน้า PCT 5 พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว , พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น เจ้าหน้าที่ PCT 5 สืบสวนติดตามแก๊งคอลเซ็นเตอร์แก๊งนี้มาระยะหนึ่งแล้ว กระทั่งทราบว่าหนึ่งในขบวนการรายสำคัญของแก๊งนี้แฝงอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ทำหน้าที่คอยจัดหาบัญชีส่งไปให้กับแก๊งในประเทศเพื่อนบ้าน

หลังทราบเบาะแส พล.ต.ต.ธีรเดชฯ นำกำลังชุด PCT5 และ “สืบนครบาล” ล่องใต้ลุยเกาะภูเก็ต ก่อนจับกุมตัว นายวินัทธิ์ ได้ที่ห้างโรบินสัน  ถ.ศรีสุนทร ตำบล ศรีสุนทร อำเภอถลาง ภูเก็ต

ข่าวยอดนิยม