หน้าแรก > ต่างประเทศ

เหตุนักท่องเที่ยวติดภายในเหมืองทองโคโลราโด สหรัฐฯ พบเสียชีวิต 1 ราย ส่วนอีก 12 ชีวิตที่เหลือ ล่าสุดปลอดภัยแล้ว

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 เวลา 10:21 น.


11 ตุลาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เจ้าหน้าที่กู้ภัยของสหรัฐฯแข่งกับเวลา เร่งช่วย 12 นักท่องเที่ยวที่ติดอยู่ภายในเหมืองทองคำเก่า หลังร่วมไปกับคณะทัวร์ชมเหมืองทองของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่ลิฟต์เกิดขัดข้องจนติดอยู่ภายใน แต่ล่าสุดนักท่องเที่ยว 12 รายที่ติดอยู่ในเหมืองทองคำร้างในโคโลราโด ได้รับการช่วยเหลือแล้ว รายงานได้รับการยืนยัน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 4 ราย และ มีผู้ได้รับการช่วยเหลือก่อนหน้านี้ 11 ราย ในจำนวนนี้มีเด็ก 2 ราย หลังจากลิฟท์ที่พาลงไปชมเหมืองดังกล่าวเกิดขัดข้อง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวได้เดินทางไปกับทัวร์ของบริษัทมอลลีย์ แคทลีน โกลด์ มายน์ อิน คริปเปิล ครีก (Mollie Kathleen Gold Mine in Cripple Creek) บริษัทเอกชนที่พานักท่องเที่ยวไปสัมผัสประสบการณ์ในเหมืองทองคำเก่าซึ่งให้บริการทัวร์แบบนี้มานานกว่า 50 ปีแล้ว แต่กลับประสบปัญหาเมื่อลิฟท์ที่พาขึ้นจากเหมืองขัดข้อง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัททัวร์ดังกล่าวระบุว่า ทัวร์ท่องเที่ยวเหมืองทองคำจะพานักท่องเที่ยวลงไปสัมผัสประสบการณ์ในเหมืองทางฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ ลึกลงไปในใต้ดินราว 305 เมตรโดยจะใช้เวลาทัวร์ทั้งสิ้นราว 1 ชั่วโมง ขณะที่การใช้ลิฟท์ลงไปในเหมืองจะใช้เวลาราว 2 นาที โดยอุณหภูมิข้างล่างเหมืองจะอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส และไม่มีห้องน้ำอยู่ข้างล่างโดยจะมีการแจกหมวกนิรภัยให้นักท่องเที่ยวทุกคน

ขณะที่เจ้าหน้าที่รายงานว่าจุดที่นักท่องเที่ยวติดอยู่ อยู่ลึกลงไปราว 152.4 เมตร ซึ่งอาจจะมีอันตรายร้ายแรงต่อนักท่องเที่ยวได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้วิทยุสื่อสารเพื่อพูดคุยกับ 12 นักท่องเที่ยวที่ยังคงติดอยู่ภายใน โดยทราบว่านักท่องเที่ยวมีเก้าอี้ ผ้าห่ม น้ำ และอยู่ในจุดที่อุณหภูมิปลอดภัย โดยยืนยันว่าเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องของอุปกรณ์ขัดข้อง เหมืองไม่ได้เกิดการถล่มแต่อย่างใด ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังเร่งซ่อมแซมลิฟท์ เพื่อที่จะได้นำนักท่องเที่ยวออกมาให้เร็วที่สุด ในขณะเดียวกันก็มีการวางแผน 2 และแผน 3 สำรองไว้ ในกรณีที่ไม่สามารถซ่อมแซมลิฟท์ได้ โดยขณะนี้หลายหน่วยงานพร้อมเครื่องจักรหนักได้มาสแตนด์บายเพื่อรอให้การช่วยเหลือ

ล่าสุด นายจาเร็ด โพลิส ผู้ว่าการรัฐโคโลราโดยังได้รับการยืนยัน เมื่อคืนวันพฤหัสบดีว่า "กลุ่มที่ติดอยู่ได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย" พร้อมระบุ "ผมรู้สึกโล่งใจที่ผู้คน 12 คนที่ติดอยู่ในเหมือง ได้รับการช่วยเหลือออกมาอย่างปลอดภัย เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและเพื่อนๆ ของบุคคลที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ ผมขอขอบคุณเทศมณฑลเทลเลอร์ นายอำเภอไมค์เซลล์ และทีมงานของเขา ตลอดจนเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากรัฐบาลท้องถิ่นและรัฐอื่นๆ สำหรับปฏิบัติการอย่างรวดเร็วและความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของพวกเขา รวมถึงเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรรมชาติ กรมแรงงานและการจ้างงาน และกองความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและการจัดการเหตุฉุกเฉิน ด้วยความพยายามร่วมกันนี้ บุคคลเหล่านี้ทุกคนจะกลับบ้านอย่างปลอดภัย"

ข้อมูล : BBC , krdo
ภาพ : Bart Bedsole KRDO  และ Heather Skold KRDO

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม