หน้าแรก > ต่างประเทศ

พายุเฮอริเคน "ฟรานซีน" ทวีความรุนแรงขึ้นเป็น ระดับ 2 ทางการเตือนพายุยกซัดฝั่ง ฝนตกหนัก และเกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง

วันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 11:07 น.


12 กันยายน 2567 ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ รายงานว่า พายุเฮอริเคน "ฟรานซีน" (Francine) ได้ทวีความรุนแรงจากระดับ 1 ขึ้นเป็น ระดับ 2 เคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะผ่านกระแสน้ำอุ่นจัดในอ่าวเม็กซิโก และพัดขึ้นฝั่งที่เขตเทอร์ราบอนน์ ในรัฐลุยเซียนา ทางการออกประกาศภาวะฉุกเฉินเตือนประชาชน ในรัฐหลุยเซียนา และ มิสซิสซิปปี้ ให้หาที่หลบภัยและเตรียมตัวรับมือกับพายุใหญ่ลูกนี้

ทางการประกาศเตือนภัยคลื่นสูงยกซัดฝั่ง ฝนตกหนัก และ น้ำท่วมเป็นวงกว้าง บริเวณพื้นที่ชายฝั่งตอนเหนือของอ่าวเม็กซิโก ขณะที่ประชาชนเตรียมรับมืออย่างเต็มที่ มีรายงานว่า บ้านเรือนและสถานประกอบการมากกว่า 221,000 แห่ง ในลุยเซียนาไม่มีไฟฟ้าใช้

ล่าสุดศูนย์กลางของพายุเฮอริเคนฟรานซีน ซึ่งเป็นเฮอริเคนลูกที่ 6 ของปีนี้ กำลังเคลื่อนตัวอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองมอร์แกน ห่างออกไปประมาณ 105 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนตัวด้วยความเร็วลม 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุเฮอริเคนแบ่งตามระดับตั้งแต่ 1 ถึง 5 พายุประเภท 5 เป็นพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุด โดยมีความเร็วลมเกิน 157 ไมล์ต่อชั่วโมง (250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

พื้นที่บางส่วนของรัฐมิสซิสซิปปี้ แอละแบมา และ ฟลอริดา มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำท่วมในเมือง นอกจากนี้คาดว่าจะมีคลื่นสูง 3 เมตรซัดเข้าชายฝั่งลุยเซียนา

ที่มา https://www.bbc.com/news/articles/cn5r07e94q3o

ข่าวยอดนิยม