หน้าแรก > ต่างประเทศ

โตเกียวพบ ‘ผู้ป่วยโรคซิฟิลิส’ เพิ่มเร็วเป็นประวัติการณ์

วันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 14:34 น.


เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2567 ซินหัว รายงาน — ข้อมูลจากศูนย์เฝ้าระวังโรคติดเชื้อประจำเขตมหานครโตเกียว ระบุว่าจำนวนผู้ติดเชื้อซิฟิลิสในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นประวัติการณ์ รวมอยู่ที่ราว 2,460 รายแล้วในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับความเร็วที่อาจทำให้เข้าใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาลเมื่อปีก่อนที่ 3,701 ราย

ผู้ชายคิดเป็นราวร้อยละ 70 ของจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสทั้งหมด ส่วนผู้หญิงคิดเป็นร้อยละ 30 และพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายช่วงวัย 20-59 ปี และผู้หญิงในช่วงวัย 20-29 ปี

รายงานระบุว่าผู้ติดเชื้อจำนวนมากเข้าใจผิดว่าตนเองปลอดภัย เนื่องจากพวกเขาคิดว่ารู้จักคู่ครองดีหรือไม่รู้ว่าตนเองติดเชื้อมานานหลายปี ทำให้โรคซิฟิลิสเป็นโรคที่มักถูกมองข้าม

เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโรคซิฟิลิสที่เพิ่มเร็วทุบสถิติ กรุงโตเกียวได้จัดตั้งห้องตรวจและให้คำปรึกษาฟรีโดยไม่เปิดเผยตัวตนในหลายพื้นที่ เช่น ชินจูกุ และทามะ ขณะที่ศูนย์สาธารณสุขให้บริการตรวจโรคนี้ด้วยเช่นกัน โดยศูนย์ในชินจูกุมีบริการจองออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมงและตรวจโรคได้ในวันหยุดสุดสัปดาห์

รัฐบาลมหานครโตเกียวเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการตรวจทันทีหากรู้สึกมีความกังวล

โรคซิฟิลิสแต่กำเนิด (congenital syphilis) ซึ่งส่วนใหญ่แพร่ระบาดผ่านการมีเพศสัมพันธ์ สามารถทำให้เกิดผื่นและอาการผิดปกติในทารกแรกเกิดได้ เด็กที่ติดเชื้ออาจมีกลุ่มอาการอย่างตาอักเสบและสูญเสียการได้ยินในเวลาไม่กี่ปี แม้ว่าจะไม่แสดงอาการใดๆ ในวัยทารกก็ตาม

โรคนี้สามารถหายขาดได้หากได้รับการรักษาที่เหมาะสมในระยะเริ่มต้น แต่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนร้ายแรงในสมองและหัวใจได้หากทิ้งไว้โดยที่ไม่ได้รับการรักษา

ข่าวยอดนิยม