หน้าแรก > ภูมิภาค

กรมชลฯ จับตา “แม่น้ำยม” ที่สถานีวัดน้ำ Y.20 อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูงจนถึงระดับวิกฤต พร้อมจัดจราจรน้ำลดผลกระทบประชาชน

วันที่ 21 สิงหาคม 2567 เวลา 21:59 น.


กรมชลประทาน ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดแพร่และพะเยา ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัย พิษณุโลก และพิจิตร ตามลำดับ

นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทานได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำยม ให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลาก พร้อมวางแผนจัดจราจรน้ำในลุ่มน้ำยม เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาจากจังหวัดแพร่ โดยการหน่วงน้ำไว้บริเวณด้านเหนือประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ และจะผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าคลองยม-น่าน ผ่านทางประตูระบายน้ำคลองหกบาท ก่อนจะระบายลงสู่แม่น้ำยมสายเก่าและแม่น้ำน่านตามลำดับ ส่วนด้านท้ายน้ำจะระบายลงแม่น้ำยมสายหลัก พร้อมแบ่งการระบายน้ำเข้าระบบชลประทานทั้งฝั่งซ้ายและขวา เพื่อควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ยังได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาการรับน้ำเข้าทุ่งบางระกำ โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งให้ทำการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนในพื้นที่ให้รับทราบสถานการณ์อย่างทั่วถึงและต่อเนื่องด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเวลา 18.00 น. ของวันนี้ (21 ส.ค. 67) สถานการณ์น้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.20 อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ได้เพิ่มขึ้นสูงจนถึงระดับวิกฤต โดยมีน้ำไหลผ่านในอัตรา 1,390 ลบ.ม./วินาที และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น จึงขอให้พื้นที่ตอนล่างในเขตจังหวัดสุโขทัย เตรียมรับสถานการณ์น้ำที่อาจจะล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำในอีก 2 วันข้างหน้านี้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม