หน้าแรก > ต่างประเทศ

กระเทียมแพงเป็นเหตุ! กระเทียมปลอมกำลังระบาดในตลาดอินเดีย "แข็งมาก-แกะไม่ออก ที่แท้ทำมาจากปูน"

วันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 11:18 น.


20 สิงหาคม 2567 ตอนนี้ที่อินเดียกำลังประสบภาวะกระเทียมสดราคาพุ่งสูง แต่เนื่องจาก กระเทียมถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในแทบจะทุกเมนูอาหาร จนล่าสุดก็มีพ่อค้าแม่ค้าเอากระเทียมปลอม"ทำจากปูน"มาหลอกขายให้กับลูกค้า

เรื่องนี้ ถูกชาวเน็ตอินเดียแชร์คลิปวิดีโอจนเป็นไวรัล เมื่อนางพาติล แม่บ้านภริยาตำรวจ ไปจ่ายตลาดซื้อกระเทียมจากร้านค้าริมถนนกลับมาที่บ้าน ตอนที่กำลังจะปอกกระเทียม พบว่ากลีบมีลักษณะแข็งมากจนแกะไม่ออก และหัวกระเทียมมีน้ำหนักมาก พอลองเคาะดูก็พบว่าเป็นกระเทียมปลอม ทำจากปูนซีเมนต์ที่อาจจะหล่อหรือปั้นเป็นรูปหัวกระเทียม  เมื่อลองไปตรวจดูถุงกระเทียมที่ซื้อมา พบว่ามีกระเทียมปลอมทำจากปูน ปะปนมากับกระเทียมจริง จนเธอดูไม่ออกเลย เพราะตอนซื้อก็ไม่ได้จับดู

เหตุการณ์หลอกขายกระเทียมปลอมนี้เกิดขึ้นที่เมืองอโคลา ในรัฐมหาราษฏระ หลังจากกระเทียมราคาพุ่งสูงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกิโลกรัมละ 80 รูปี หรือประมาณ 35 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 200-240 รูปี หรือเกือบ 100 บาท

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ศาลสูงของอินเดียได้ประกาศให้กระเทียมเป็นผัก โดยอนุญาตให้ขายได้ทั้งในตลาดผักและเครื่องเทศ หลังจากมีการถกเถียงกันมานานหลายปีว่ากระเทียมเป็นผักหรือเครื่องเทศ ซึ่งคำตัดสินของศาลสูง จะเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้ค้า ขณะที่มีความต้องการบริโภคกระเทียมสดอย่างมากในตลาดอินเดีย ทำให้ราคาเปลี่ยนแปลงตลอดขึ้นกับผลผลิตในแต่ละฤดูกาล

ที่มา : indiatoday

 

ข่าวยอดนิยม