หน้าแรก > ภูมิภาค

ปลาหมอคางดำ ระบาดถึงเมืองชลบุรี รองผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้มทั้งจังหวัด ล่าทำลายทุกรูปแบบ ยันพบที่บริเวณคลองบางปลาสร้อยแห่งเดียว

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 เวลา 00:20


ปลาหมอคางดำ ระบาดถึงเมืองชลบุรี รองผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้มทั้งจังหวัด ล่าทำลายทุกรูปแบบ ยันพบที่บริเวณคลองบางปลาสร้อยแห่งเดียว

นายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้เดินทางมาที่บริเวณปลายคลองบางปลาสร้อย หน้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชลบุรี เขตเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี หลังทราบข่าวว่ามีปลาหมอคางดำ มาแพร่ระบาดที่บริเวณคลองดังกล่าว โดยมีนายณัฐพงค์ วรรณพัฒน์ ประมงจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ประมง หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และชาวบ้าน ได้ลงพื้นที่เอาตาข่าย และแหทอดบริเวณปลายคลองบางปลาสร้อยพบว่ามีปลาหมอคางดำอาศัยอยู่จำนวนมาก และสามารถจับปลาหมอคางดำได้ประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งจะได้นำไปทำลายต่อไป

นายอำนาจ กล่าวว่า จังหวัดชลบุรีภายหลังทราบข่าวจากชาวบ้าน เครือข่ายประมงจังหวัดชลบุรี และนักตกปลาว่า พบปลาหมอคางดำที่บริเวณบริเวณปลายคลองบางปลาสร้อยในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา จึงได้ประสานงานกับทางประมงจังหวัดชลบุรี เร่งดำเนินการตรวจสอบ และพบว่ามีปลาหมอคางดำที่บริเวณดังกล่าวจริง จึงได้มีการทอดแห และวางตาข่ายดักปลา สามารถจับปลาหมอคางดำได้ประมาณ 2 กิโลกรัม ซึ่งในเรื่องนี้ทางจังหวัดชลบุรีไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้สั่งการให้ทุกอำเภอทุกพื้นที่เร่งตรวจสอบ และขอความร่วมมือประชาชนหากพบปลาหมอคางดำ ให้แจ้งประมงจังหวัดชลบุรีทันที เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

นายณัฐพงค์ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำในครั้งนี้ ปกติปลาหมอคางดำจะมีนิสัยว่ายทวนน้ำ ทำให้จังหวัดชลบุรีพบการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ อย่างไรก็ตามจะเร่งดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาด โดยการนำกากชาเทลงไปในตามลำคลอง ซึ่งจะทำให้ปลาตาย แต่ไม่กระทบต่อประชาชน ช่วงนี้หากจะพบปลาตายจำนวนมาก อย่าตกใจ ที่สำคัญอย่านำไปรับประทานเพราะเกรงว่าจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพ เช่น ท้องเสีย
"นอกจากนี้ทางประมงจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานกับประชาชนที่อยู่ตามแม้น้ำลำคลองในพื้นที่จังหวัดชลบุรี หากพบปลาหมอคางดำให้แจ้งกับทางประมงอำเภอ หรือประมงจังหวัดชลบุรี ซึ่งมีเจ้าหน้าที่พร้อมลงพื้นที่ไปกำจัดปลาหมอคางดำ เพื่อไม่มีการแพร่ระบาดในพื้นที่จังหวัดชลบุรี"

เครดิต สวท.ชลบุรี 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม