หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบนายทุนลักลอบขุดดินในพื้นที่ป่าสงวนใกล้เสาส่งไฟฟ้าแรงสูง

วันที่ 11 สิงหาคม 2567 เวลา 11:24 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และชุดปฏิบัติการ จ.น่าน ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย ฐาน ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 “ร่วมกันก่อสร้าง หรือกระทำด้วยประการใดๆอันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต” พระราชบัญญัติป่าสวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2559 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันยึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2562 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันตั้งโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พระราชบัญญัติขุดดินถมดิน พ.ศ.2543 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

พร้อมตรวจยึดของกลาง รถแบคโฮ 1 คัน และ รถบรรทุก 2 คัน สถานที่จับกุม บริเวณที่ป่าใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ท้องที่หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับเรื่องร้องเรียนว่า บริเวณที่ป่าใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวดท้องที่หมู่ 2 บ้านเหนือวัด ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน จ.น่าน มีกลุ่มบุคคลนำรถแบคโฮไปขุดดินอยู่ใกล้ๆ บริเวณเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงแล้วนำเอาดินออกไปขาย เกรงว่าเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงโค่นล้มได้ จึงขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าตรวจสอบเหตุดังกล่าว เมื่อไปถึงพบคนงาน 3 คน กำลังทำงานอยู่ในบ่อขุดดิน ตรวจสอบพบว่า บริเวณขุดดินเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด เมื่อสอบถามถึงการได้รับการอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติตามที่กรมป่าไม้กำหนด (แบบ ป.ส.21) และขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน ผู้ต้องหาได้แจ้งว่า ไม่ได้มีการขออนุญาตแต่อย่างใด เจ้าของที่ดินแจ้งว่าที่ดินบริเวณดังกล่าวเป็น น.ส.3 แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ดินดังกล่าว พบว่า น.ส.3 ที่อ้างถึงมีพื้นที่ไม่ถึงบริเวณบ่อขุดดินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ บ่อขุดดินมีพื้นที่ปากบ่ออยู่ใต้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง มีระยะปากบ่อขุดดินใกล้กับเสาส่งไฟฟ้าแรงสูงระยะทางประมาณ 20.00 เมตร ซึ่งอาจทำให้ดินบริเวณดังกล่าวทรุดตัวและเสาไฟฟ้าโค่นล้มได้ จะส่งผลเสียหายต่อประชาชนทั่วไปได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย จากนั้นนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.เมืองน่าน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่จากการสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม