หน้าแรก > สังคม

PEA หน่วยงานแรกใช้น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าจากปาล์มน้ำมันไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัยของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสสู่เศรษฐกิจใหม่

วันที่ 26 กรกฎาคม 2024 เวลา 16:04 น.


PEA หน่วยงานแรกใช้น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าจากปาล์มน้ำมันไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัยของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสสู่เศรษฐกิจใหม่

วันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เป็นประธานเปิดการนำร่องใช้งาน EnPAT น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าปลอดภัยจากปาล์มน้ำมันไทย เพื่อยกระดับความปลอดภัยของประชาชน พร้อมเปิดโอกาสสู่เศรษฐกิจใหม่ โดยมีนายประสงค์ ดีลี ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนโครงการฯ ร่วมพิธี ณ ห้อง ออดิทอเรียม ชั้น 3 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จังหวัดปทุมธานี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) สนับสนุนโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ EnPAT ซึ่งเป็นน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าที่ผลิตจากปาล์มน้ำมันของไทย ปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการเกิดไฟไหม้จากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด

นอกจากนี้ PEA คำนึงถึงการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและมีส่วนรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดย PEA สนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันเป็นการเพิ่มมูลค่าผลผลิตและยกระดับอุตสาหกรรมของประเทศสู่อุตสาหกรรมโอเลโอเคมี (กระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของไขมันพืชและสัตว์สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติ นำกลับมาใช้ได้อีกและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) มูลค่าสูง อีกทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการมุ่งมั่นสู่องค์กรความเป็นกลางทางคาร์บอนภายใน 13 ปี และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2065 PEA เป็นหน่วยงานแรกที่นำร่องติดตั้งและใช้งานหม้อแปลงไฟฟ้าบรรจุน้ำมัน EnPAT เพื่อจ่ายไฟฟ้าให้กับอาคารสำนักงานและบ้านเรือนของประชาชน ในพื้นที่ ตำบลเสม็ด อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

โดยการดำเนินการใช้งานครั้งนี้ PEA ได้ติดตามและวิเคราะห์ข้อมูลการทำงานของหม้อแปลงไฟฟ้าภายใต้การใช้งานจริง เพื่อประเมินสมรรถนะของหม้อแปลงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้ง ขยายผลการใช้งานน้ำมัน EnPAT ในระบบจำหน่ายไฟฟ้าของประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะติดตั้งและใช้งานหม้อแปลงไฟฟ้าที่บรรจุน้ำมัน EnPAT เพิ่มเติม ในพื้นที่ที่เหมาะสมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศต่อไป

ข่าวยอดนิยม