หน้าแรก > การเมือง

ัจับตา ประชุม สว.ใหม่นัดแรก เลือก ปธ. - รอง ปธ. ในสภาสูง

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:25 น.


วุฒิสภาประชุมนัดแรก บรรยากาศคึกคัก จับตา เลือก ปธ. - รอง ปธ.ในสภาสูง “มงคล-นันทนา” ชิงตำแหน่งประธาน

วันนี้ (23 ก.ค.67) การประชุมวุฒิสภาเริ่มขึ้น ในเวลา 09.30 น. ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรก ซึ่งจะเชิญสมาชิกวุฒิสภาผู้มีอายุสูงสุด คือ พลตำรวจโท ยุทธนา ไทยภักดี อายุ 78 ปี ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว มีระเบียบวาระเรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุม 3 เรื่อง คือ รับทราบประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องผลการเลือกสมาชิกวุฒิสภา และรับทราบประกาศผลบัญชีสำรอง จากนั้น สมาชิกวุฒิสภากล่าวปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 115 ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระสำคัญ คือ เลือกประธานวุฒิสภา และเลือกรองประธานวุฒิสภา

สำหรับในการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา สมาชิกแต่ละคนมีสิทธิเสนอชื่อได้หนึ่งชื่อโดยต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 10 คน (ข้อบังคับ ข้อ 6 วรรคหนึ่ง) และก่อนดำเนินการเลือกประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อแสดงวิสัยทัศน์ในการที่จะดำรงตำแหน่งต่อที่ประชุมวุฒิสภาภายในเวลาที่ที่ประชุมกำหนด (ข้อบังคับ ข้อ 6 วรรคสอง)

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ มีมติเอกฉันท์ ส่งนางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชิงตำแหน่งประธานฯ ส่วนรองประธานฯ คนที่ 1 ส่ง นายแล ดิลกวิทยรัตน์ และรองประธานฯ คนที่ 2 ส่งนางอังคณา นีละไพจิตร

ด้านกลุ่ม สว. สีน้ำเงิน 150 คน มีมติ เสนอชื่อ นายมงคล สุรัจสัจจะ ชิงตำแหน่งประธานฯ ส่วนรองประธานฯ คนที่ 1 ส่ง พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ และและรองประธานฯ คนที่ 2 ส่งนายบุญส่ง น้อยโสภณ

อย่างไรก็ตาม การประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปจะเกิดขึ้น เมื่อมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภาแล้ว จึงจะมีการนัดประชุมวุฒิสภาครั้งต่อไปได้

ข่าวยอดนิยม