หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สยบเครือข่ายเสี่ยโจ้ น้ำมันเถื่อน จากกรณีร่วมกันวางแผนขโมยเรือน้ำมันของกลาง จำนวน 3 ลำ

วันที่ 20 กรกฎาคม 2567 เวลา 09:13 น.


ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เเละศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง (ศปนม.ตร.) ร่วมกันตรวจค้นและออกหมายจับเพิ่มเติม กรณี ผู้ต้องหาควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันของกลางหลบหนีไป โดยมีผู้ต้องหาที่ถูกอนุมัติหมายจับเพิ่มเติม  ดังนี้ 
1. นายสหชัยฯ
2. นายสมเกียรติฯ
3. นายสำเริงฯ
ผู้ต้องหาที่ 1-3 กระทำความผิดฐาน“ร่วมกันเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งทรัพย์สินอันเจ้าพนักงานได้ยึดรักษาไว้เพื่อเป็นหลักฐานฯ”
4.นางอนันตญาฯ 
5.นายนรินทรฯ   
ผู้ต้องหาที่ 4-5  กระทำความผิดฐาน “ร่วมกันเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งทรัพย์สินอันเจ้าพนักงานได้ยึดรักษาไว้เพื่อเป็นหลักฐานฯ” 

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 มี.ค.67 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำ, เจ้าหน้าที่กรมสรรพสามมิตร และเจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 28 คน พร้อมด้วยของกลาง เรือบรรทุกน้ำมัน จำนวน 5 ลำ และน้ำมันรวม จำนวน 325,000 ลิตร ปัจจุบันอยู่ระหว่างสอบสวนของอัยการสูงสุดและกองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โดยมอบหมายให้ กองบังคับการตำรวจน้ำ เป็นผู้ดูแลรักษาเรือบรรทุกน้ำมันและน้ำมันเชื้อเพลิงของกลางไว้ที่ สถานีตำรวจน้ำสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ต่อมาในช่วงวันที่ 9-10 มิ.ย.67 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา ได้ประกาศเตือนว่า จะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร และฝนฟ้าคะนอง เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำเกรงว่าเรือของกลาง และท่าเทียบเรือจะได้รับความเสียหาย จึงให้เรือของกลาง จำนวน 4 ลำ ได้แก่ เรือ เจ.พี., เรือกำไรเงินหรือซีฮอส, เรือดาวรุ่ง และเรือกำไรเงิน(เหล็ก) พร้อมลูกเรือ ออกไปทิ้งสมอในระยะปลอดภัย โดยมีระยะห่างจากท่าเทียบเรือตำรวจน้ำ ประมาณ 100 เมตร 

กระทั่งวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่พบว่าเรือทั้ง 3 ลำ คือ เรือ เจ.พี., เรือกำไรเงินหรือซีฮอส, เรือดาวรุ่ง พร้อมลูกเรือจำนวน 15 ราย (เป็นกลุ่มผู้ต้องหาในคดีก่อนหน้า 14 ราย) ได้ร่วมกันควบคุมเรือหลบหนีไป ศูนย์ปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปนม.ตร.) โดย พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จตช./ ผอ.ศปนม.ตร. จึงได้สั่งการให้ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ลงพื้นที่เร่งสืบสวนหาข่าว ติดตามเรือของกลาง พร้อมลูกเรือเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ได้สืบสวน สอบสวนกรณีดังกล่าว ขออนุมัติศาลอาญา ออกหมายจับผู้ต้องหา ทั้ง 15 ราย ในความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืนฯ” ต่อมา เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำและเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ได้ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 8 ราย พร้อมเรือของกลาง 3 ลำ และได้ตรวจสอบพบว่า มีน้ำมันเถื่อนของกลางเหลือรวมกันอยู่เพียง 18,000 ลิตร

จึงได้ทำการสืบสวนขยายผล พบว่า นายสหชัยฯ ได้สั่งการ กลุ่มผู้ต้องหาให้ตระเตรียม วางแผน นำเรือ 3 ลำซึ่งเป็นของนายสหชัยฯ หลบหนี โดยได้ตระเตรียมนำอุปกรณ์วิทยุสื่อสาร และเครื่องมือนำทาง GPS ให้กับไต๋เรือ ทั้ง 3 ลำไว้ เนื่องจากเครื่องเดิมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจยึดไปจากการถูกจับกุ่มในครั้งก่อน เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.67 

เมื่อได้โอกาสที่เหมาะสมที่จะหลบหนีจากการที่เรือได้จอดทอดสมอห่างจากท่าเรือตำรวจน้ำ โดยกลุ่มลูกเรือจึงได้จัดเตรียมอาหารและน้ำดื่มเป็นเสบียงระหว่างหลบหนี และได้หลบหนีออกจากจุดทอดสมอ กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.67 ในที่สุด 

เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา 3 ราย คือ 1. นายสหชัยฯ  2. นายสมเกียรติฯ  3. นายสำเริงฯ  ในข้อหา “ร่วมกันเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานร่วมกันเอาไปเสียซึ่งทรัพย์สินอันเจ้าพนักงานได้ยึดรักษาไว้เพื่อเป็นหลักฐานฯ” และขออนุมัติศาลออกหมายค้นเพื่อทำการตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 13 จุด แบ่งเป็นพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ 1 จุด, จังหวัดสมุทรสาคร 2 จุด, จังหวัดเพชรบุรี 2 จุด, จังหวัดสงขลา 2 จุด และจังหวัดปัตตานี 6 จุด

กระทั้งเมื่อวันที่ 18 ก.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น ได้นำกำลังเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาและตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้อง ผลการปฏิบัติ พบว่าผู้ต้องหา ทั้ง 3 รายที่ถูกออกหมายจับ ได้หลบหนีไปต่างประเทศ, แจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาเพิ่มเติมอีก 2 ราย, จับกุมนายเจ๊ะดอเลาะ ในข้อหาเกี่ยวกับการครอบครองวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท, ตรวจค้นสถานที่ตามหมายค้น 13 จุด เรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาซักถามปากคำ พร้อมตรวจยึดพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องรวมประมาณ 70 รายการ ส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม