หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบผู้ต้องหาหลอกขายนาฬิกาหรูของปลอม เสียหายกว่า 2 ล้านบาท ตรวจสอบพบมีหมายจับติดตัวอีก 3 หมาย

วันที่ 18 กรกฎาคม 2024 เวลา 11:27 น.


สืบนครบาล ร่วมสืบ TOP G รวบ ผู้ต้องหาหลอกขายนาฬิกาหรูของปลอม เสียหายกว่า 2 ล้านบาท ตรวจสอบพบมีหมายจับติดตัวอีก 3 หมาย

เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ร่วมกับนักเรียนสืบสวนอาญาขั้นพิเศษ TOP G จับกุมตัว นาย เอ (นามสมมติ) อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงดอนเมืองที่ 95/2567 ลงวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 ข้อหา “ฉ้อโกง” จับกุมที่ บริเวณทางเข้าหน้าหมู่บ้าน ซอยสรงประภา 30 ถนนสรงประภา แขวงสรงประภา เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ในคดี เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ได้มี นาย เอ (นามสมมติ) คนรู้จักคุ้นเคยกับผู้เสียหาย โดย นาย เอ (นามสมมติ) อ้างว่าต้องการเงินทุนไปทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และดำเนินการเรื่องกู้เงินกับธนาคารต่างๆให้กับลูกค้า และได้ขอกู้เงินทุนจากนายชัชพล เพื่อไปลงทุนธุรกิจดังกล่าว จากนั้นนายภัสกร อ้างว่ามีนาฬิกาข้อมือจะขายให้จำนวน 2 เรือน และได้นำนาฬิกาข้อมือมาให้ดู และได้ตรวจสอบดูแล้ว ทราบว่าเป็นนาฬิกาข้อมือยี่ห้อ AUDEMARS PIGUET รุ่น AP:Royal Oak Selfwinding สีทอง สายสีดำ จำนวน 1 เรือน และนาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อ ROLEX สีเงิน จำนวน 1 เรือน โดยนาย เอ (นามสมมติ) อ้างว่าตนได้ซื้อนาฬิกาข้อมือยี่ห้อ AUDEMARS PIGUET รุ่น AP:Royal Oak Selfwinding สีทอง สายสีดำ มาในราคา 2,000,000 บาท และซื้อนาฬิกาข้อมือ ยี่ห้อ ROLEX สีเงิน มาในราคา 400,000 บาทเศษ และจะขายให้ทั้ง 2 เรือน ในราคา 2,000,000 บาท ผู้เสียหายหลงเชื่อว่านาฬิกาข้อมือทั้ง 2 เรือนดังกล่าวที่นาย เอ (นามสมมติ) นำมาเสนอขายให้เป็นนาฬิกาที่แท้จริง จึงตกลงซื้อนาฬิกาข้อมือทั้ง 2 เรือนจากนายภัสกรฯ รวมเป็นเงิน 2,000,000 บาท

จากนั้นวันที่ 3 เมษายน2566 นาย เอ (นามสมมติ) ได้นัดหมายนำนาฬิกามาให้ ผู้เสียหายดูที่ร้านกาแฟ ภายในห้างอเวนิว ถนนสรงประภา แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ จากนั้นนายภัสกรฯได้มอบนาฬิกาข้อมือจำนวน 2 เรือน ให้กับผู้เสียหายและผู้เสียหายได้มอบเงินสดให้กับนาย เอ (นามสมมติ) รวมเงินที่โอนและมอบเงินสดให้กับนายภัสกร เป็นเงินทั้งสิ้น 2,000,000 บาท

จากนั้นนาย เอ (นามสมมติ) ได้บอกผู้เสียหายว่าไม่ให้ขายนาฬิกาข้อมือดังกล่าวให้ใครเนื่องจากนาย เอ (นามสมมติ) อ้างว่าจะหาเงินมาซื้อนาฬิกาข้อมือทั้ง 2 เรือนคืน แต่นาย เอ (นามสมมติ)ก็ไม่นำเงินมาซื้อนาฬิกาข้อมือคืนแต่อย่างใด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ผู้เสีหายต้องการขายนาฬิกาข้อมือทั้ง 2 เรือนให้กับคนที่ต้องการจะซื้อเพื่อเอากำไร จึงได้นำนาฬิกาข้อมือจำนวน 2 เรือน ไปตรวจสอบที่ร้านนาฬิกา ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยผลการตรวจสอบนาฬิกา จำนวน 2 เรือน ดังกล่าวที่ซื้อจากนาย เอ (นามสมมติ) เป็น “นาฬิกาปลอม” จึงเชื่อว่าถูกนาย เอ (นามสมมติ) นำนาฬิกาปลอมมาหลอกลวงขายให้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายจึงมาร้องทุกข์มอบคดีต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับนายภัสกรฯเพื่อให้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายจนถึงที่สุด

จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหามีหมายจับอีก 3 หมาย ดังนี้คือ

1. ตามหมายจับศาลแขวงชลบุรี ที่ 1689/2566ลงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกง จำเลยทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มาศาล ได้หรือน่าจะได้กระทำความผิดอาญาและมีเหตุอันควรเชื่อว่า จะหลบหนี”

2. ตามหมายจับศาลแขวงนนทบุรี ที่ 225/2567 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ขอเช็คเพื่อชำระหนี้ ที่มีอยู่จริง และบังคับได้ตามกฎหมาย โดยเจตนา ที่จะไม่ให้มีการให้ ใช้ตามเช็ค, ออกเช็คเพื่อชำระหนี้ ที่มีอยู่จริง และบังคับได้ตามกฎหมาย โดยขณะที่ออกเช็คนั้น ไม่มีเงินอยู่ในบัญชี การที่จะพึง ให้ใช้เงินได้”

3. ตามหมายจับศาลล้มละลายกลาง เลขคดีดำที่ ล 4782/2566 เลขคดีแดงที่ 7475/2566 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “จงใจขัดขืนหมายเรียกของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ เป็นเหตุให้ขัดข้องต่อการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีล้มละลาย”

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การว่า เมื่อประมาณปี 2566 ผู้ต้องหาได้รู้จักกับผู้เสียหายในคดีนี้มาก่อน ต่อมาผู้ต้องหา ได้นำนาฬิกาแบรนด์เนม ซึ่งเป็นของลอกเลียนแบบ โดยหลอกว่าเป็นของแท้ และอ้างว่าราคาประมาณ 2,000,000 บาท ไปจำนำไว้กับผู้เสียหาย ต่อมา ผู้เสียหายได้นํานาฬิกาไปตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม จึงร้องทุกข์ดำเนินคดี จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้นำตัว นาย เอ (นามสมมติ)ทำบันทึกจับกุมที่ สน.ดอนเมือง และนำตัวผู้ถูกจับส่งเพื่อนำตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ขอฝากเตือนว่า การซื้อขายออนไลน์เป็นที่นิยมอย่างมาก ในวงการนาฬิกาหรู ราคาแพงๆ ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหากไม่ระวัง อาจจะตกเป็นเหยื่อการหลอกซื้อ-ขายนาฬิกาหรูได้ง่ายๆ กลโกงขั้นเทพ ของเหล่ามิจฉาชีพที่สามารถสังเกตได้ด้วยตนเอง ก็คือ ตั้งราคาขายถูกกว่าราคาท้องตลาดทั่วไป บางครั้งก็นำรูปคนอื่นมาโพสต์ขาย ดังนั้นใจเย็นๆ ตรวจสอบทุกอย่างให้ชัดเจนก่อนจ่ายเงิน และนัดรับสินค้าเองที่ร้านที่มีความเชี่ยวชาญช่วยการันตีให้ชัวร์ที่สุด

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม