หน้าแรก > สังคม

ตัดวงจรยาสัตว์เถื่อน ทลาย 2 เครือข่ายผลิต จำหน่าย และนำเข้า มูลค่ากว่า 84 ล้านบาท

วันที่ 18 มิถุนายน 2024 เวลา 12:06 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปคบ., สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม แถลงทลายเครือข่ายผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และนำเข้ายาสัตว์เถื่อน ในพื้นที่ จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดของกลางกว่า 214,894 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 84,000,000 บาท

สืบเนื่องจากกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ทำการตรวจสอบการลักลอบผลิตยาสัตว์ สถานที่เก็บ และร้านจำหน่ายยาสัตว์เถื่อน ซึ่งหากนำมาใช้กับสัตว์อาจเกิดผลกระทบต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยง ส่งผลให้มีอายุขัยเฉลี่ยน้อยลงกว่าวัยอันควร เกิดภาวะช็อก หมดสติ หรืออาจเสียชีวิต อีกทั้งแม้ยาดังกล่าวไม่มีผลโดยตรงกับมนุษย์แต่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง หรือแพ้ได้

โดยเมื่อประมาณ เดือนเมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กวาดล้างแหล่งผลิตและจำหน่ายยาหยอดเห็บหมัดสัตว์เถื่อน ตรวจยึดของกลางกว่า 40,450 ชิ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบการจำหน่ายอยู่ตามท้องตลาด จึงเป็นที่มาของการระดมกวาดล้างเครือข่ายผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และผู้นำเข้าจากต่างประเทศในครั้งนี้ จำนวน 2 เครือข่าย ในพื้นที่ จ.นครปฐม และ จ.สมุทรสาคร รายละเอียดดังนี้

1. เครือข่ายผู้ผลิตและจัดจำหน่ายในประเทศไทย สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสืบสวนหาข่าวจนทราบถึงกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิต สถานที่จัดเก็บ สถานที่จำหน่าย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ จ.นครปฐม

ต่อมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครปฐม นำหมายค้นเข้าตรวจค้นสถานที่ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 3 จุด ในพื้นที่นครปฐม

จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าว เป็นกลุ่มเครือข่ายที่เคยถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. ดำเนินคดีมาแล้วเมื่อปี พ.ศ.2563 กรณีคดีนักวิ่งถูกวางยา "ยาไซลาซีน" ที่ใช้ในกลุ่มสัตว์ในน้ำดื่ม ขณะที่ไปวิ่งที่สวนสาธารณะพื้นที่ จ.นนทบุรี แต่การสืบสวนยังพบการยังลักลอบผลิตและจำหน่ายมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อย. ได้ประสานข้อมูลและเฝ้าระวังร่วมกันมาโดยตลอด โดยพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีแหล่งผลิตอยู่ในพื้นที่ อ.กำแพงแสน โดยเมื่อผลิตเสร็จแล้ว สินค้าจะถูกนำไปจำหน่ายในพื้นที่ อ.กำแพงแสน อ.ดอนตูม อ.สามพราน และกระจายตามร้านเพ็ทช็อป และผ่านช่องทางออนไลน์ไปทั่วประเทศ

2. เครือข่ายผู้นำเข้าจากต่างประเทศ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบถึงกลุ่มเครือข่ายผู้กระทำผิด สถานที่จัดเก็บ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยในวันที่ 5 มิถุนายน 2567 ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจค้นจัดเก็บสินค้าและจำหน่าย โกดังในพื้นที่ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์ยาสัตว์ไม่มีทะเบียน ดังนี้

2.1 ใช้สำหรับรักษาการติดหมัดในสุนัข/ป้องกันการติดพยาธิตัวตืดผ่านทางหมัด/รักษาโรคขี้เรื้อนเปียก เรื้อนแห้งในสุนัข

2.2 ใช้สำหรับรักษาการติดหมัดและเห็บในสุนัข/การป้องกันการเกิดโรคพยาธิหนอนหัวใจ/ป้องกันการเกิดโรคพยาธิในปอด

โดยเครือข่ายผู้นำเข้าถูกตรวจยึดของกลาง ทั้งสิ้น 6,270 กล่อง มูลค่าประมาณ 4,841,200 บาท

จากการสืบสวน พบว่าเครือข่ายผู้นำเข้าดังกล่าวมีกลุ่มนายทุนชาวจีนเป็นผู้ดำเนินการ โดยนำเข้าสินค้ามาจากประเทศจีน จากนั้นนำผลิตภัณฑ์มาเก็บไว้ที่คลังสินค้าเพื่อรอการจำหน่าย โดยมีการโฆษณาขาย ผ่านช่องทางออนไลน์แพลตฟอร์มออนไลน์ โดยเมื่อมีการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากลูกค้าในประเทศไทย ข้อมูลการสั่งซื้อดังกล่าวจะส่งไปยังประเทศจีนโดยตรง ซึ่งจะมีนายทุนจีนเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลการสั่งซื้อกลับมายังลูกจ้างชาวจีนประจำประเทศไทยเพื่อแพ็ค และส่งสินค้าให้ลูกค้าในประเทศไทย โดยทำมาแล้วประมาณ 4 เดือน ยอดขายเดือนละ 500 กล่องโดยเป็นจำนวนเงินเฉลี่ย เดือนละ 300,000 บาท รวมตรวจค้น 4 จุด ตรวจยึดยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับ กว่า 222,360 ชิ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 84,841,200 บาท อนึ่ง ผลิตภัณฑ์ยาและวัตถุอันตรายที่ตรวจยึดในครั้งนี้ พนักงานสอบสวน กก4 บก.ปคบ. นำส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ ยืนยันผลตรวจวิเคราะห์อีกครั้งเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 กรณีพบการลักลอบตั้งโรงงานผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือโรงงานเถื่อน , กรณีพบการโฆษณาขายยาทางสื่อออนไลน์ มีความผิดฐานโฆษณาขายยาโดยไม่ได้รับอนุมัติข้อความ เสียง หรือภาพจากผู้อนุญาต ฝ่าฝืนมาตรา 88 ทวิ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม