หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

รพ.มงกุฎวัฒนะ ประกาศถอนตัวออกจากการเป็น รพ.คู่สัญญา มีผลกลางปีหน้า แจ้งผู้ประกันตน เตรียมย้ายสิทธิการรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ

วันที่ 26 มิถุนายน 2024 เวลา 11:29 น.


วันที่ 26 มิถุนายน 2567  พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ แจ้งไปยังผู้ประกันตนที่ขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ขอให้พิจารณาหา รพ.แห่งใหม่

เนื่องจาก รพ.มงกุฎวัฒนะเตรียมถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ซึ่งหมอเหรียญทองให้เหตุผลว่า คณะกรรมการอุทธรณ์ตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม พ.ศ.2533 คำวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 ก.พ.67 ได้แจ้งให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 9 มีคำสั่งให้ รพ.มงกุฎวัฒนะ รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลของผู้ประกันตนคนหนึ่งจำนวน 80,295.20 บาท

ทั้ง ๆ ที่เป็นกรณีผู้ประกันตนตั้งใจไปรับการรักษากับ รพ.นอกสิทธิเอง แต่ผู้ประกันตนกลับร้องเรียนให้ รพ.มงกุฎวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลซึ่งเป็นการใช้สิทธิของผู้ประกันโดยไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้คณะกรรมการอุทธรณ์ฯ ได้พิจารณาอุทธรณ์จากเอกสารและการสอบถามผู้ร้องเรียนเพียงฝ่ายเดียว การฟังความข้างเดียวดังกล่าวทำให้เกิดการวินิจฉัยที่ไม่ถูกต้อง ไม่เป็นธรรมต่อ รพ.มงกุฎวัฒนะ ทั้งยังกล่าวหาว่า รพ.มงกุฎวัฒนะให้การตรวจวินิจฉัยรักษาอาการเจ็บป่วยของผู้ประกันตนไม่เหมาะสมตามมาตรฐานทางการแพทย์ และไม่เป็นไปตามสัญญาให้บริการทางการแพทย์

อีกทั้งยังมีมติบังคับให้ รพ.มงกุฎวัฒนะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลส่วนเกินนอกเหนือจากการจ่ายค่ารักษาพยาบาลตามระบบ Adjust RW ถึงแม้จะเป็นเงินจำนวนน้อยแค่ 80,295.20 บาทก็ตาม แต่กรณีนี้จะกลายเป็นบรรทัดฐานให้ผู้ประกันตนที่เจ้าเล่ห์ไม่ประสงค์ใช้สิทธิกับ รพ.ตามสิทธิอ้างอิงคำวินิจฉัยที่ 235/2567 ลงวันที่ 29 ก.พ.2567 

เพื่อเป็นบรรทัดฐานในการไปรักษากับ รพ.นอกสิทธิตามอำเภอใจ แล้วร้องเรียนให้ รพ.ตามสิทธิตามจ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยไม่ถูกต้อง บรรทัดฐานดังกล่าวจะก่อให้เกิดการพิพาทร้องเรียน รพ.จากกรณีผู้ประกันตนเจ้าเล่ห์ในลักษณะเช่นนี้อีกอย่างต่อเนื่องไม่สิ้นสุด

ดังนั้นในกลางปีหน้า พ.ศ.2568 รพ.มงกุฎวัฒนะจะขอถอนตัวออกจากการเป็นคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม รพ.มงกุฎวัฒนะประกาศขอถอนตัวแต่เนิ่น ๆ ตั้งแต่บัดนี้ เพื่อให้ผู้ประกันตน จำนวนกว่า 100,000 คนที่ขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฎวัฒนะได้เตรียมการล่วงหน้าเพื่อย้ายสิทธิไปยัง รพ.อื่นๆ โดยผู้ประกันตนยังสามารถใช้บริการกับ รพ.มงกุฎวัฒนะไปได้อย่างต่อเนื่องไปอีก 18 เดือนจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.68 หรือสิ้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม รพ.มงกุฎวัฒนะขอแนะนำให้ผู้ประกันตนเริ่มพิจารณา รพ.แห่งใหม่ตั้งแต่บัดนี้ หากท่านสามารถย้ายสิทธิได้แต่เนิ่นๆ ก็จะทำให้ท่านไม่ประสบปัญหาฉุกละหุกในช่วงกลางปีหน้า พ.ศ.2568 ไปแล้ว ทั้งนี้ผู้ประกันตนสามารถติดต่อขอรับสรุปประวัติการรักษาของท่านได้ที่ แผนกเวชระเบียน(ประกันสังคม)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม