หน้าแรก > ต่างประเทศ

อิสราเอลเล็งเลิกใช้ ‘เชื้อเพลิงฟอสซิล’ ภายในปี 2050

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 14:58 น.


เยรูซาเล็ม, 17 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันอาทิตย์ (16 มิ.ย.) กระทรวงพลังงานและโครงสร้างพื้นฐานของอิสราเอลประกาศแผนยุทธศาสตร์เพื่อการเปลี่ยนผ่านทางพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบดั้งเดิมเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ เชื้อเพลิงสังเคราะห์ และเชื้อเพลิงไฮโดรเจนภายในปี 2050

วัตถุประสงค์ของแผนข้างต้นคือปรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศให้สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านสภาพภูมิอากาศโลกและการสร้างความทันสมัย โดยอิสราเอลจะจัดหาเชื้อเพลิงที่เชื่อถือได้แก่ทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ยกระดับความพร้อมรับมือเหตุฉุกเฉินด้านการจัดหาเชื้อเพลิง และส่งเสริมการผลิตและใช้งานเชื้อเพลงอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง

เป้าหมายเหล่านี้จะสอดคล้องกับเป้าหมายลดคาร์บอนของรัฐบาลอิสราเอลและสร้างความเปลี่ยนแปลงในสัดส่วนทางพลังงานของประเทศ โดยอิสราเอลจะปิดโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ในอ่าวไฮฟา หันมานำเข้าแทนการผลิตปิโตเลียมกลั่นในท้องถิ่น และจัดตั้งสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 6-7 แห่งภายในปี 2030

นอกจากนั้นอิสราเอลจะส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขนส่ง รวมถึงการใช้พลังงานไฮโดรเจน เชื้อเพลิงสังเคราะห์ และเชื้อเพลิงชีวภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายของรัฐบาลอิสราเอลในการลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากภาคการขนส่งลงร้อยละ 96 ภายในปี 2050

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม