หน้าแรก > สังคม

24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2567

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 04:40 น.


24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 16 มิถุนายน 2567

>> ลุยปราบปรามบุหรี่ไฟฟ้า จ่อเพิ่มโทษเอาผิด หลังพบขายให้กับเด็กและเยาวชน

10.30 น. นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ รองโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะอาศัยอำนาจตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2538 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ออกคำสั่งกระทรวงสาธารณสุข แต่งตั้งคณะทำงานบูรณาการเพื่อปราบปรามและบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้า

เนื่องจากปัจจุบัน มีการประกาศห้ามนำเข้าและครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าออกมาจากรัฐบาล ถึงแม้ว่าจะมีการปราบปรามกันอย่างเข้มงวด จนนำไปสู่การจับกุมและตรวจยึดของกลางได้ในหลายกรณี แต่ก็คงมีการแพร่ระบาดเข้าไปในสถานศึกษาในกลุ่มเด็กและเยาวชน ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยธุรกิจบุหรี่ไฟฟ้ามีการปรุงแต่งให้มีกลิ่นหอม และมีรสชาติไม่เหมือนบุหรี่ทั่วไป รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่เลียนแบบของเล่นเด็ก ทำให้ผู้ปกครองไม่สามารถทราบได้ว่าเป็นบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มยอดนักสูบหน้าใหม่เป็นเยาวชนหวังกินยาว

"จากปัญหาที่เกิดเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนดังกล่าว นายสมศักดิ์ จะดำเนินการปราบปรามล่อซื้อ ขยายผลให้เด็กและผู้ปกครองแจ้งเบาะแส นำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ โดยเพิ่มโทษจากการทำผิดซึ่งทุกกรณีมีโทษทั้งจำและปรับ

>> ตร.นาทวี ปิดจับแก๊งค้ายาไอซ์ข้ามชาติ ยึดของกลาง 300 กก.

12.50 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาทวี ร่วมกับ นายอำเภอนาทวี ปลัดอำเภอนาทวี เข้าจับกุม นายชินฟูเอียน อายุ 36 ปี สัญชาติมาเลเซีย นายธนัยนันท์ อายุ 37 ปี และ นางสาวนันท์นภัส อายุ 41 ปี พร้อมของกลางยาไอซ์ 300 กก. ได้ที่ห้องพัก รีสอร์ตแห่งหนึ่ง หมู่ 1 ตำบลฉาง อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา

โดยได้มีการร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม ว่าชุดสืบสวนได้เฝ้าติดตามมาเป็นระยะ 1 เดือนแล้ว โดยมีชาวมาเลเซียเป็นคนสั่งยาเสพติด ซึ่งได้ลำเลียงมาจากทางภาคกลางลงมาทางภาคใต้ เพื่อจะส่งเข้าประเทศมาเลเซีย มีคนไทยรอรับ และส่งต่อไปยังประเทศมาเลเซีย ซึ่งแก๊งค้ายาเสพติดก็จะเปลี่ยนพื้นที่ในการส่งมอบยาไปเรื่อยๆ จนสามารถรวบตัวผู้ต้องหาและของกลางได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่ามากที่สุดของ สภ.นาทวี ในหลายปีที่ผ่านมา หลังจากนี้จะดำเนินการขยายผลต่อไป

>> บั้งไฟแสนระเบิดใส่ฝูงชน บาดเจ็บนับสิบคน

15.00 น. หน่วยกู้ชีพตำบลโพธิ์ศรีสว่าง ได้รับแจ้งจากศูนย์สั่งการ 1669 จังหวัดร้อยเอ็ด ว่ามีเหตุบั้งไฟระเบิด มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย ที่ด้านหลังวัดพระธาตุอุปมุง บ้านสร้างบุ ตำบลโพธิ์ศรีสว่าง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด ตรวจสอบบริเวณลานด้านหลังโบสถ์ วัดพระธาตุอุปมุง พบผู้ได้รับบาดเจ็บ เป็นชายและหญิงประมาณ 15 คน มีแผลฉีกขาดและรอยไหม้ตามตัว มีผู้บาดเจ็บอาการสาหัส หมดสติไม่รู้สึกตัว 2-3 ราย เจ้าหน้าที่กู้ชีพจึงเร่งให้การช่วยเหลือปฐมพยาบาล นำส่งโรงพยาบาลโพนทอง

สอบถามชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุในระหว่างที่มีการจุดบั้งไฟแสน ที่ฐานจุดบั้งไฟฐานที่ 1 ระหว่างที่บั้งไฟกำลังจะขึ้นได้เกิดระเบิด และส่วนหัวของบั้งไฟได้พุ่งมาชนกลุ่มชาวบ้านที่นั่งดูบั้งไฟ ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เบื้องต้น ทางผู้นำชุมชนบ้านสร้างบุ อยู่ระหว่างประสานเจ้าของบั้งไฟ เพื่อแจ้งบริษัทประกันฯ ให้การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ และตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป

>> จัดทอดผ้าป่าอาหาร ผัก – ผลไม้จุก คืนความสุขอนุบาลลิงลพบุรี

15.40 น. “พระครูสิริจริยาภรณ์ เนียมอ่อน” เจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี จัดพิธีทอดผ้าป่าอาหารช่วยเหลือลิง สวนลิงลพบุรี โพธิ์เก้าต้น ซึ่งมีลิงที่ทางเทศบาลและกรมอุทยาน จับไว้ในกรงแล้ว จำนวน 1,190 ตัว

โดยภายในงาน ได้นิมนต์พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จำนวน 9 รูป เพื่อถวายผ้าป่าและเครื่องปัจจัยไทยธรรมแก่พระสงฆ์ พร้อมได้มีการมอบเวชภัณฑ์แก่คนเลี้ยงลิง อีกทั้งมอบอาหารให้ลิงจำนวนมาก โดยหลังจากที่ทำพิธีทอดผ้าป่าอาหารลิงเรียบร้อยแล้ว ทางเจ้าอาวาสวัดและคณะสงฆ์เมืองลพบุรี พร้อมชาวบ้านได้ช่วยกันขน ผัก ผลไม้ อาหารเม็ด และสิ่งของที่ได้จากการทอดผ้าป่า ขึ้นรถซาเล้งจำนวน 4 คัน และรถยนต์กระบะอีก 2 คัน นำไปมอบให้กับนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองลพบุรี พร้อมกับนำอาหารเลี้ยงลิงที่ถูกจับมาทั้งหมด ซึ่งลิงได้ลงมากินอาหารกันอย่างมีความสุข

ทั้งนี้ การทอดผ้าป่าอาหารเป็นแนวคิดของพระครูสิริจริยาภรณ์ เนื่องจากได้เห็นลิงที่นั่นอยู่ในกรงหากินไม่ได้ จึงมีแนวคิด จัดทอดผ้าป่าอาหารลิงขึ้นมา โดยจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ เพื่อรวบรวมผลไม้ และอาหารเม็ดเพื่อนำไปให้ลิงกินจะได้อยู่อย่างมีความสุข

>> รวบหนุ่มนักธุรกิจ พกลูกซองคาด่านตรวจ เจ้าตัวยัน มีใบอนุญาต อ้างลืมพกมาด้วย

17.30 น. กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ​ร่วมกันจับกุม นายไกร (นามสมมุติ) อายุ 29 ปี โดยกล่าวหาว่า “มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพกพาอาวุธปืนติดตัวในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์”​พร้อมยึดของกลาง อาวุธปืนยาว ชนิดเดี่ยวลูกซอง ขนาด 12 มม. จำนวน 1 กระบอก , เครื่องกระสุนปืนยาวขนาด 12 มม. จำนวน 18 นัด โดยจับกุมได้เส้นทางหลวง 4 กม.1152 -1153 ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส.ทล.2 กก.7 บก.ทล. ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจบริเวณถนนทางหลวงทางหลวง 4 ม.10 ต.ชุมพล อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ซึ่งต่อมาได้มีพบรถยนต์เก๋งทะเบียน จ.ตรัง ขับขี่มาในลักษณะมีพิรุธ จึงเรียกเพื่อขอทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นภายในรถพบอาวุธปืนพร้อมเครื่องกระสุน จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลาง ก่อนเเจ้งข้อกล่าวหาและนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

>> พบเรือขนน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำแล้ว น้ำมัน-ลูกเรือบางส่วนหายไป

18.00 น. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า ยืนยันว่าพบเรือน้ำมันทั้ง 3 ลำ พร้อมลูกเรือบางส่วนเรียบร้อยแล้ว ตำรวจน้ำนำเรือเข้าฝั่งที่อำเภอเมืองจังหวัดสงขลา

เบื้องต้นตำรวจน้ำ ได้ประสานกับประเทศเพื่อนบ้าน จนล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พบเรือน้ำมันเถื่อนทั้ง 3 ลำแล้ว ที่บริเวณพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษจำเพาะสามประเทศ คือ ไทย กัมพูชา และเวียดนาม จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าน้ำมันบางส่วนหายไปอยู่ไม่เต็มจำนวน และลูกเรือจากจำนวน 16 คน ตอนนี้เหลือเพียง 8 คนเท่านั้น และที่บริเวณตัวเรือพบว่ามีความพยายามที่จะอำพรางเปลี่ยนแปลงสีของเรือน้ำมันของกลางอีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการแถลงข่าวรายละเอียดทั้งหมดช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ (17 มิ.ย.67)

>> กทม. เลือก สว. ระดับจังหวัด รอบ 2 เสร็จสิ้น พร้อมเดินหน้าสู่การคัดเลือกระดับประเทศ 26 มิ.ย. นี้ ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี

19.20 น. พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (สว.) กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ติดตามการดำเนินการจัดการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัด ในช่วงบ่ายวันนี้ ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

ปลัดกทม. กล่าวภายหลังการดำเนินการจัดการเลือก สว. ระดับจังหวัด รอบที่ 2 ที่ได้ผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 40 คน เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย ว่า สำหรับรอบที่ 2 มีประเด็นที่ต้องเรียนต่อสาธารณะคือ สาย ง มีผู้สมัคร จำนวน 6 คน ได้ทักท้วงต่อคณะกรรมการประจำสถานที่คัดเลือก ถึงการที่จะให้ผู้สมัครได้แนะนำตัวในรอบ 2 ซึ่งประธานกปล. ได้ชี้แจงแนวทางการปฏิบัติให้ผู้สมัครได้รับทราบและเข้าใจ และแนะนำให้ผู้สมัครที่ต้องการทักท้วงนั้นทักท้วงเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งผู้อำนวยการการเลือกตั้งจะดำเนินการส่งให้กับกกต. พิจารณาในลำดับต่อไป

ทั้งนี้ สำหรับผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือก 40 ท่าน ต้องไปรับ สว.3 ที่สำนักงาน กกต. กทม. ในวันเสาร์ที่ 22 มิ.ย. 67 เวลา 08.00-16.00 น. เพื่อใช้เป็นเอกสารประกอบการนำไปใช้คัดเลือกในระดับประเทศต่อไป ซึ่งการคัดเลือกระดับประเทศ จะดำเนินการในวันพุธที่ 26 มิ.ย. 67 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

>> สืบ 5 ร่วม สน.บางนา รวบแล้วมือยิงเด็กช่างกลดับ ในซอยวชิรธรรมสาธิต

20.30 น. จากกรณีนักศึกษาอาชีวะ 2 สถาบัน เลาะวิวาท และนายพีรพงษ์ อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวช.ปี 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งหนึ่ง ถูกยิงไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ขณะที่ นายวิน (นามสมมติ) อายุ 15 ปี ปวช.1 สถาบันเดียวกันถูกยิงบาดเจ็บ เหตุเกิดในซอยวชิรธรรมสาธิต 14 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. ช่วงบ่ายวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.บางนา ร่วมกับ ชุดสืบสวน บก.น.5 ร่วมกันจับกุมตัว นายกนก อายุ 20 ปี และนายเอ (นามสมมติ) อายุ 16 ปี พร้อมของกลางอาวุธปืนขนาด.38 และอาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ โดยอ้างว่า กลุ่มผู้ตายมาดักทำร้ายจึงใช้อาวุธปืนยิงป้องกันตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

>> เศรษฐา ติดโควิด-19 ลาป่วย คาดกลับมาปฎิบัติงาน 19 มิถุนายน

21.28 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊ก และ X ระบุ ขออนุญาตลาป่วยเนื่องจากติดโควิดครับ รู้สึกอ่อนเพลียตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา พอมีอาการไข้เล็กน้อย เลยมาตรวจเพื่อความสบายใจ ขออภัยท่านที่มาใกล้ชิดช่วงที่ผ่านมาครับ จะรีบรักษาตัวให้หาย และกลับไปทำงานตามปกติโดยเร็วที่สุดครับ

ขณะที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พบแพทย์ หลังจากมีอาการป่วย อ่อนเพลียเล็กน้อย ตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผลการตรวจพบว่าติดโควิด ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่า น่าจะติดเชื้อโควิดมาสักระยะเวลาหนึ่ง หรือตั้งแต่วันศุกร์ที่มีอาการ จึงให้พักรักษาตัว จนกว่าจะหายและไม่แพร่เชื้อ ซึ่งคุณหมอให้พักรักษาตัวเพื่อดูอาการวันจันทร์และวันอังคาร คาดว่าวันพุธ ที่ 19 มิถุนายน นี้จะกลับมาปฏิบัติราชการได้ตามปกติ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม