หน้าแรก > ต่างประเทศ

เยอรมนีมี ‘ค่าจ้างที่แท้จริง’ เพิ่มมากเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่ปี 2008

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลา 17:02 น.


เบอร์ลิน, 30 พ.ค. ซินหัว รายงานว่า — เมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) สำนักงานสถิติกลางแห่งเยอรมนี เผยว่าค่าจ้างที่แท้จริงในเยอรมนีในช่วงไตรมาสแรก (มกราคม-มีนาคม) ของปีนี้ เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งถือเป็นการเติบโตแบบเทียบปีต่อปีที่ดีที่สุดนับตั้งปี 2008

รายงานระบุว่าก่อนหน้านี้ลูกจ้างในเยอรมนีทั่วทุกภาคส่วนเผชิญกับการสูญเสียค่าจ้างที่แท้จริงมาเป็นเวลามากกว่าหนึ่งปี จนถึงช่วงต้นปี 2023

การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วงไตรมาสแรกนี้เป็นผลพวงมาจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนตัว และการเติบโตแข็งแกร่งของค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.4 ขณะโบนัสชดเชยเงินเฟ้อมีส่วนทำให้เกิดการเติบโตเช่นกัน โดยปัจจุบันเยอรมนีอนุญาตให้มีโบนัสเสียภาษีและปลอดภาษีสูงถึง 3,000 ยูโร (ราว 120,000 บาท) ต่อลูกจ้างหนึ่งคน เพื่อรับมือกับระดับราคาที่สูง

ขณะเดียวกัน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเยอรมนียังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีรายเดือนจากสถาบันวิจัยตลาดจีเอฟเค (GfK) และสถาบันเพื่อการตัดสินใจตลาดนิวเรมเบิร์ก (NIM) เพิ่มขึ้น 3.1 จุดสำหรับเดือนมิถุนายน แม้สภาพการณ์โดยรวมจะยังคงติดลบอยู่ที่ -20.9 จุด

เมื่อวันพุธ (29 พ.ค.) รอล์ฟ บูร์เคิล ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคประจำสถาบันเอ็นไอเอ็ม กล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง รวมกับค่าจ้างและเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นอย่างมากช่วยเพิ่มกำลังการซื้อของผู้บริโภค ทว่าแนวโน้มสถานการณ์ในอนาคตในเยอรมนีที่ยังคงไม่ชัดเจนจะยังคงบ่อนทำลายความมั่นใจในการวางแผนซื้อสินค้าของผู้บริโภค

ข่าวยอดนิยม