หน้าแรก > อาชญากรรม

รรท.ผบ.ตร. เผย 'แป้ง นาโหนด' ถูกจับตามหมายแดง เร่งประสานอินโดฯ ส่งกลับไทย

วันที่ 30 พฤษภาคม 2024 เวลา 16:37 น.


วันนี้ (30 พ.ค.67) พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ยืนยันว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซียสามารถควบคุมตัว นายชวลิต ทองด้วง หรือ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' นักโทษหนีคดีรายสำคัญที่ทางการไทยต้องการตัวมากที่สุดได้เรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอการยืนยันการจับกุมอย่างเป็นทางการจากทางการอินโดนีเซีย จากนั้นทางตำรวจไทยจะประสานเรื่องการส่งตัว กลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

พร้อมยืนยันว่า การจับกุมตัวเสียแป้งในครั้งนี้เป็นไปตามหมายจับตำรวจสากล (หมายแดง) หรืออินเตอร์โพลของประเทศไทย ในข้อหาต่อสู้ขัดขวางและหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจำเป็นต้องนำตัวกลับมาดำเนินคดีในราชอาณาจักรไทย ส่วนข้อหาการปลอมแปลงพาสปอร์ต หรือการกระทำความผิดอื่นๆที่เกิดขึ้นในประเทศอินโดนีเซียนั้นขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงาน และกำชับให้กองการต่างประเทศประสานงานกับทางตำรวจอินโดนีเซีย เนื่องจากประเทศอินโดนีเซียมีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกับประเทศไทย แต่จะมีขั้นตอนประสานกันอย่างไรนั้น ขอหารือในรายละเอียดก่อน

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลและได้แกะรอย แป้ง นาโหนด มาตั้งแต่หลบหนีไปอยู่ในป่า และข้ามทะเลไปยังอินโดนีเซีย โดยเร่งติดตามมาอย่างต่อเนื่องจนกระทั่งได้เบาะแส ทำให้ทางการอินโดนีเซียสามารถจับกุมตัวได้ แต่จะใช้เส้นทางใดในการหลบหนี รวมทั้งมีบุคคลใดคอยให้การช่วยเหลือบ้างนั้นอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

ส่วนจะมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด และมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องหนึ่งนายหรือไม่นั้น ยังไม่ได้รับรายงาน แต่จะรับไว้ตรวจสอบและขยายผล กรณีมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องจะดำเนินการโดยไม่มีละเว้น

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม