หน้าแรก > ต่างประเทศ

ร้อนปรอทแตก! อินเดียประกาศเตือนภัย หลังอุณหภูมิกรุงนิวเดลีสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบแตะ 53 องศาฯ

วันที่ 30 พฤษภาคม 2567 เวลา 11:53 น.


ร้อนปรอทแตก! อินเดียประกาศเตือนภัย หลังอุณหภูมิกรุงนิวเดลีสูงสุดเป็นประวัติการณ์เกือบ 53 องศา  

วันที่ 30 พ.ค. 2567 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงาน  กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดียออกประกาศเตือนภัยระดับสีแดงในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ของประเทศอินเดีย โดยเตือนให้ประชาชนระวังคลื่นความร้อนที่รุนแรง  หลังจากที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียประสบกับอุณหภูมิที่ร้อนจัดเป็นประวัติการณ์ที่ 52.9 องศาเซลเซียส และถูกบันทึกอุณหภูมิสูงสุดตลอดกาล  โดยประกาศเตือนภัยระดับสีแดงหมายถึง "มีความเป็นไปได้สูง" ที่ผู้คนจะ "ล้มป่วยจากความร้อนและโรคลมแดด" พร้อมเรียกร้องให้ใส่ใจประชากรกลุ่มเปราะบาง "เป็นพิเศษ"

อุณหภูมิใน มุงเกชปูร์ ซึ่งเป็นที่ๆมีผู้คนหนาแน่นของกรุงนิวเดลี ได้ทะลุระดับ 50 องศาเซลเซียสไปแล้วในเวลานี้ ขณะที่ในปีก่อนๆที่ผ่านมา เมืองหลวงของอินเดียมีอุณหภูมิมากกว่า 45 องศาเซลเซียส แต่ไม่เคยสูงถึง 52.9 องศาเซลเซียส 

รอยเตอร์ ยังรายงานอีกว่า อินเดียกำลังรับมือกับอุณหภูมิที่สูงผิดปกติในฤดูร้อนนี้ หลายพื้นที่ ซึ่งรวมถึงกรุงนิวเดลี มีแนวโน้มจะเผชิญสภาวะ "คลื่นความร้อนจนถึงคลื่นความร้อนรุนแรง" ต่อไป

ทั้งนี้ อินเดียจะประกาศการเกิดสถานการณ์คลื่นความร้อนตอนที่อุณหภูมิสูงสุดของภูมิภาคหนึ่ง สูงกว่าปกติ 4.5-6.4 องศาเซลเซียส ขณะที่คลื่นความร้อนรุนแรงจะได้รับการประกาศออกมาตอนที่อุณหภูมิสูงสุดของภูมิภาคหนึ่ง สูงกว่าปกติ 6.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป

สถานีสภาพอากาศท้องถิ่นในเขตมุงเกชปูร์ และ นาเรลา ของกรุงนิวเดลี บันทึกอุณหภูมิได้ที่ 49.9 องศาเซลเซียส เมื่อวันอังคาร (28 พ.ค. 67) ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดตลอดกาลของเมืองและสูงกว่าปกติถึง 9 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ รัฐบาลท้องถิ่นของเดลี ยังจำกัดการจ่ายน้ำเนื่องจากอากาศร้อนจัด โดยระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำ ยมุนา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลัก ตอนนี้อยู่ในระดับต่ำ โดยเมืองนิวเดลีไม่ได้มีน้ำประปาไหลอยู่ตลอดเวลา แต่รัฐบาลระบุว่า เขตใกล้เคียงที่ได้รับน้ำการจ่ายน้ำเป็นเวลาหลายชั่วโมง 2 ครั้งต่อวัน จะถูกจำกัดน้ำมากขึ้น รวมถึงจะมีการสั่งปรับเป็นเงิน 2,000 รูปี (24 ดอลลาร์ หรือ 886.19 บาท) สำหรับการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง เช่น การล้างรถ เป็นต้น

ที่มา https://www.reuters.com/.../india-issues-heat-wave-alert.../

ข่าวยอดนิยม