หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบหนุ่มจีน หัวหน้าแก๊งปลอมเอกสารธุรกรรมทุกอย่าง เพื่อพาคนจีนออกนอกประเทศอย่างผิดกฎหมาย

วันที่ 29 พฤษภาคม 2024 เวลา 21:12 น.


วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองทองธานี มีการแถลงจับกุมนายเฉิน (นามสมมติ) อายุ 52 ปี สัญชาติซูรินัม ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 1607/2567 ลงวันที่​ 17 เม.ย.2567 ในความผิดฐาน ปลอมและใช้หนังสือเดินทางปลอม นำตัวส่งพนักงานสอบสวน กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดีตามกฎหมาย สถานที่จับกุม บริเวณ ถนนสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ

สืบเนื่องจาก สตม.​ ได้ทำการสืบสวนกลุ่มขบวนการปลอมหนังสือเดินทางและใช้หนังสือเดินทางปลอมในประเทศไทย จากการสืบสวนทราบว่ามีขบวนการทำหนังสือเดินทางปลอมและนำคนเข้าออกประเทศอย่างผิดกฎหมาย จึงได้ทำการขอหมายค้นต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เข้าทำการตรวจค้นห้องพักในคอนโดแห่งหนึ่งย่านสาทรผลการตรวจค้นพบนายเฉิน เป็นผู้ครอบครองห้องพัก และได้พบเอกสารราชการไทย เช่น ใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ เอกสารการเปิดบัญชีธนาคารหลายรายการ และสำเนาหนังสือเดินทาง
 
ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าเอกสารต่างๆ เหล่านั้น เกิดจากการที่มีบุคคลใช้หนังสือเดินทางไต้หวัน ในชื่อ MR.CHUN  ลักษณะรูปพรรณ ในสำเนาหนังสือเดินทางตรงกับนายเฉิน จึงได้ทำการตรวจยึดเอกสารดังกล่าว และได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไต้หวันตรวจสอบ พบว่าเป็นหนังสือเดินทางปลอม พร้อมกับประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจีน ตรวจสอบพบว่านายเฉินเป็นคนสัญชาติจีน มีพฤติการณ์เป็นหัวหน้าขบวนการในการปลอมหนังสือเดินทางของสาธารณรัฐประชาชนจีน ไต้หวัน และปลอมบัตรผู้อาศัยถาวรของประเทศต่าง ๆ และเป็นหัวหน้าขบวนการนำคนจีนเดินทางออกจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลบหนีเข้าไปยังประเทศต่างๆ อย่างผิดกฎหมาย โดยการใช้หนังสือเดินทางปลอม หรือการใช้บัตรผู้อยู่อาศัยถาวร ในการแสดงตัวตนทำธุรกรรมต่างๆ เพื่อทำการปิดบังตัวตน แล้วหลบหนีออกมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากการรวบรวมพยานหลักฐาน จึงได้ขออนุมัติหมายจับต่อศาลอาญาทำการจับกุมนายเฉินดำเนินคดีในข้อหาดังกล่าว

ข่าวยอดนิยม