หน้าแรก > ภูมิภาค

ระดมทีมสัตวแพทย์เข้าป่าช่วย ‘พลายแสบ’ บาดเจ็บบริเวณขาหลังซ้าย ขาบวมบริเวณเหนือข้อเท้า

วันที่ 20 พฤษภาคม 2024 เวลา 09:39 น.


 

นายพิทักษ์ อินทศร ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) เข้าช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของช้างป่า ‘พลายแสบ’

เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2567 นางสาวมัชฌมณ แก้วพฤหัสชัย นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) รายงานว่า สัตวแพทย์และสัตวบาลจากศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 2 (กระบกคู่) ร่วมกับสัตวบาลและเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) หัวหน้าและสัตวบาลจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าช่องกล่ำบน เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว พร้อมอาสาสมัครในพื้นที่ ได้เข้าติดตามอาการและรักษาช้างป่าบาดเจ็บ (พลายแสบ) เพศผู้ จำนวน 1 ตัว อายุ 3 ปี น้ำหนักประมาณ 1.6 ตัน ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลหนองบอน อำเภอบ่อไร่ จังหวัดตราด ช้างป่าตัวดังกล่าวมีอาการบาดเจ็บบริเวณขาหลังซ้าย ขาบวมบริเวณเหนือข้อเท้า เดินกะเผลก ลงน้ำหนักได้บ้าง

จึงทำการวางยาซึมเพื่อรักษา ผลการตรวจร่างกายและรักษา หลังวางยาซึมช้างป่าล้มตัวลงนอนเนื่องจากพื้นที่เป็นโคลนนิ่ม ทำให้ทรงตัวยืนได้ลำบาก ขาหลังซ้ายพบบาดแผลเป็นรูขนาดเล็กบริเวณเหนือข้อเท้า ลึกประมาณ 4 เซนติเมตร และพบว่าเหนือข้อเท้าบวมอักเสบ จึงทำการล้างแผลทำความสะอาด สัตวแพทย์จึงทำการฉีดยารักษาการติดเชื้อ ยาลดปวดลดอักเสบ ยาบำรุงกล้ามเนื้อ ยาป้องกันหนอนและแมลง ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยักพร้อมเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจสุขภาพ และตรวจโรคที่สำคัญในช้าง หลังจากทำการรักษาเสร็จสิ้นได้ให้ยาฟื้นจากยาซึม ช้างป่าสามารถฟื้นจากยาซซึมได้ดี ทั้งนี้ ได้ประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้วติดตามดูอาการใกล้ชิดต่อไป 

ข่าวยอดนิยม