หน้าแรก > ต่างประเทศ

ยังไม่รู้ชะตากรรม! เฮลิคอปเตอร์ผู้นำอิหร่านตกบนภูเขา เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหา

วันที่ 20 พฤษภาคม 2024 เวลา 08:45 น.


เฮลิคอปเตอร์ซึ่งมีประธานาธิบดี เอบราฮิม ไรซี ของ อิหร่าน และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านโดยสารมาด้วยประสบอุบัติเหตุตกในเขตภูเขาสูง ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีหมอกลงจัดเมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) โดยล่าสุดทีมค้นหา 40 ชุดยังคงพยายามเดินทางเข้าไปให้ถึงจุดที่ประสบอุบัติเหตุ และยังไม่มีการยืนยันว่าผู้นำอิหร่านปลอดภัยหรือไม่

เจ้าหน้าที่อิหร่านระบุว่า ชีวิตของประธานาธิบดี ไรซี และรัฐมนตรีต่างประเทศ ฮอสเซน อามีร์อับดอลลาฮยาน (Hossein Amirabdollahian) “อยู่ในความเสี่ยง ภายหลังอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก” ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่ทั้งคู่กำลังเดินทางกลับจากภารกิจที่ชายแดนอาเซอร์ไบจาน ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอิหร่าน

“เราทุกคนยังคงมีความหวัง แต่จากข้อมูลที่ได้รับจากจุดตกถือว่าน่ากังวลมาก” เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวระบุ

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติอิหร่านรายงานว่า มีผู้โดยสารอย่างน้อย 1 คนและลูกเรือ 1 คนบนเครื่องติดต่อกับทีมกู้ภัยแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าโดรนของตุรกีตรวจพบจุดความร้อนที่สงสัยว่าน่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ และได้แชร์ข้อมูลให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของอิหร่านแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวอนาโดลูที่โพสต์ผ่าน X

อยาตอลเลาะห์ อาลี คอเมเนอี ผู้นำจิตวิญญาณสูงสุดอิหร่านซึ่งมีอำนาจชี้ขาดด้านนโยบายต่างประเทศและโครงการนิวเคลียร์ได้ออกมาแถลงปลอบขวัญชาวอิหร่าน โดยยืนยันว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อกิจการความเป็นไปของรัฐ

สื่อทางการอิหร่านระบุว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เป็นผลมาจาก “สภาพอากาศที่เลวร้าย” ทำให้ปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก ขณะที่สำนักข่าว IRNA รายงานว่าเฮลิคอปเตอร์ที่ ไรซี โดยสารนั้นเป็นรุ่น Bell 212 ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา

ประธานเสนาธิการกองทัพอิหร่านได้มีคำสั่งให้ระดมทรัพยากรทั้งหมดของกองทัพ ตลอดจนกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิตครั้งนี้ ขณะที่สถานีโทรทัศน์แห่งชาติหยุดนำเสนอรายการตามปกติ และมีการถ่ายทอดสดภาพประชาชนชาวอิหร่านทั่วประเทศร่วมกันสวดภาวนาให้ประธานาธิบดี ไรซี ปลอดภัย

ประเทศเพื่อนบ้านของอิหร่านต่างออกมาแสดงความกังวลและเสนอมอบความช่วยเหลือในภารกิจกู้ภัยทุกรูปแบบ โดยทำเนียบขาวระบุว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้รับทราบเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ขณะที่ตุรกีส่งทั้งโดรน เฮลิคอปเตอร์ ยานพาหนะ และทีมกู้ภัยเข้าไปช่วยสนับสนุนทางการอิหร่าน ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) ก็ได้เสนอมอบเทคโนโลยีดาวเทียมบอกตำแหน่ง (satellite mapping) เพื่อช่วยติดตามค้นหาอีกแรงหนึ่งด้วย

ไรซี เดินทางไปที่พรมแดนอาเซอร์ไบจานเพื่อร่วมพิธีเปิดเขื่อน กิซ-กอลาซี (Qiz-Qalasi) ซึ่งเป็นโครงการร่วมระหว่างทั้งสองประเทศ โดยประธานาธิบดี อิลฮัม อาลีเยฟ แห่งอาเซอร์ไบจาน ที่ได้กล่าว “อำลา” ผู้นำอิหร่านในวันเดียวกันก่อนจะเกิดอุบัติเหตุขึ้น ได้เสนอมอบความช่วยเหลือในการค้นหาด้วยแล้ว

อุบัติเหตุไม่คาดฝันครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่อิหร่านกำลังเผชิญความระส่ำระสายทั้งในด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ โดยคณะผู้ปกครองทางศาสนาของอิหร่านนั้นถูกนานาชาติกดดันเรื่องโครงการนิวเคลียร์ที่ต้องสงสัยว่ามีเจตนาผลิตอาวุธทำลายล้างสูง รวมไปถึงเรื่องที่เตหะรานกระชับความสัมพันธ์กับรัสเซียในช่วงที่เกิดสงครามในยูเครนด้วย

ที่มา: รอยเตอร์ , Around the World


 

ข่าวยอดนิยม