หน้าแรก > อาชญากรรม

ปอศ.ตามรวบสมาชิกเครือข่าย แชร์ลูกโซ่พันล้าน

วันที่ 15 พฤษภาคม 2024 เวลา 16:30 น.


วันที่ 15 พฤษภาคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ร่วมกันจับกุม นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 66 ปี ฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยจับกุมได้ ในพื้นที่ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

พฤติการณ์สืบเนื่องจากเมื่อประมาณปี พ.ศ.2561 มีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีการชักชวนลงทุนในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง หรือ ประกอบการในลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัท หรือกิจการอื่นๆ โดยผู้ประกอบการจะระดมเงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป โดยเข้าติดต่อชักชวน หรือมีการโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า เมื่อนำเงินมาลงทุนกับบริษัทแล้ว จะได้รับผลตอบแทน 10 % ของเงินลงทุน นอกจากนี้หากสามารถชักชวนคนมาร่วมลงทุนได้ จะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นเพิ่มเติม ทำให้มีประชาชนหลากหลายอาชีพหลงเชื่อจึงเข้ามาร่วมลงทุน จนกระทั้งบริษัทไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนตามที่ตกลงไว้ได้ จึงเข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ

จากการตรวจสอบ พบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้มีการจดทะเบียนพาณิชย์ในประเทศไทย และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต. และ สคบ. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาล โดยศาลอนุมัติหมายจับให้จับกุมตัว ผู้ต้องหา รวม 32 คน ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน  มูลค่าความเสียหายกว่า 120 ล้านบาท มีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับพันล้านบาท จากสมาชิกที่มีอยู่กว่า5แสนคน

จากการสืบสวนพบว่าผู้ต้องหารายนี้เป็นถึงระดับผู้บริหารในองค์กร ทำหน้าที่วางแผนและจัดสัมนาชักชวนคนมาร่วมลงทุน เมื่อรู้ว่าตนเองเป็นถูกออกหมายจับ จึงหลบหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไปอยู่ชุมชน ในจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ติดตามแกะรอย เป็นเวลาหลายปี จนสามารถจับกุมตัวได้ โดยหลบหนีเป็นเวลากว่า 5 ปี จากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับจริง และยังไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม