หน้าแรก > อาชญากรรม

ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มใหญ่ขบวนการลักลอบติดตั้งระบบดักข้อมูลแอปดัง เอาเปรียบไรเดอร์ พบรายได้หลายแสนต่อเดือน

วันที่ 3 เมษายน 2024 เวลา 16:40 น.


วันที่ 3 เม.ย.67 เวลา 13.30 น. ณ อาคารสัมมนาและฝึกอบรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ร่วมแถลงข่าว “CYBER SHUTDOWN OPERATION” กรณี “ตำรวจไซเบอร์รวบหนุ่มใหญ่ขบวนการลักลอบติดตั้งระบบดักข้อมูลแอปดัง เอาเปรียบไรเดอร์ พบรายได้หลายแสนต่อเดือน”

สืบเนื่องจากเมื่อประมาณเดือนสิงหาคม 2566 มีตัวแทนจากบริษัทไรเดอร์ส่งอาหารชื่อดัง เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่แอบติดตั้งโปรแกรมดักข้อมูลการสั่งอาหาร ก่อนคำสั่งนั้นจะถึงไรเดอร์ที่ใช้งานแอปฯ ปกติ หากมีไรเดอร์ที่ใช้แอปฯ โกงดังกล่าว อยู่ใกล้เคียง จะไม่สามารถกดรับงานจากในระบบได้ เพราะแอปฯโกง จะดักจับงานจากระบบของไรเดอร์ไปให้กับคนที่ใช้แอปฯ โกงดังกล่าวโดยอัตโนมัติ ไรเดอร์ทั่วไปจะขาดรายได้ ไม่สามารถกดรับงานหรือทำงานตามปกติได้ ทำให้เสียโอกาส เสียรายได้ และทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหาย มูลค่าหลายล้านบาท

การสืบสวน จนทราบว่าผู้เขียนโปรแกรมคือ นายโอภาส (สงวนนามสกุล) โดยมีผู้ว่าจ้างคือ นายธงรบ (สงวนนามสกุล) และในวันที่ 1 เมษายน 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนจนทราบว่านายธงรบฯ พักอยู่ที่ บ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จึงเข้าจับกุมตัวในความผิดฐาน “ผู้จ้างให้กระทำการด้วยประการใดโดยมิชอบด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อดักรับไว้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นที่อยู่ระหว่างการส่งในระบบคอมพิวเตอร์ และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นมิได้มีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะหรือเพื่อให้บุคคลทั่วไปใช้ประโยชน์ได้ และเป็นผู้จำหน่ายหรือเผยแพร่ชีตคำสั่งที่จัดทำขึ้น โดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือ” 

จากการสอบผู้ต้องหา ให้การว่า ได้จ้างนายโอภาส (สงวนนามสกุล) เขียนโปรแกรมจำนวนเงิน 30,000 บาท และได้ค่าบริการรายเดือน เดือนละ 60,000 บาท หลังจากนั้น ตนได้นำโปรแกรมดังกล่าวไปติดตั้งให้กับไรเดอร์ โดยคิดค่าติดตั้งครั้งละ 1,000 บาท และคิดค่าบริการรายเดือนเพิ่มเติม 500-800 บาท/เดือน/คน โดยมีไรเดอร์ได้รับการติดตั้งไปแล้วจำนวนประมาณ 500 คน ทำให้พนักงานไรเดอร์ฯ ที่ลงทะเบียนตามปกติกับทางบริษัทฯ สูญเสียรายได้ และบริษัทฯ ก็ได้รับความเสียหายจำนวนมาก จากแอปพลิเคชั่นดังกล่าวของตน  

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม